Giảm nguy cơ kịch phát COPD nhờ vitamin D

Các bệnh nhân COPD thường phải khổ sở vì các cơn kịch phát

Giao mùa – Nỗi lo của người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

COPD - Diễn tiến âm thầm, hậu quả nghiêm trọng

COPD - “Sát thủ vô hình”

Làm xét nghiệm gì để phát hiện bệnh COPD?

Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên được tiến hành trên 240 bệnh nhân COPD tại thành phố London và các vùng lân cận. 122 bệnh nhân được nhận viên bổ sung vitamin D, trong khi 118 người còn lại được nhận giả dược với liều lượng tương đương. Các nhà khoa học đã so sánh mức độ nghiêm trọng và thời gian bùng phát COPD ở những bệnh nhân này.

Bệnh nhân COPD thường phải trải qua các cơn kịch phát với các triệu chứng ho có đờm, tức ngực, khó thở… nghiêm trọng hơn bình thường.

Ở những bệnh nhân COPD bị thiếu hụt vitamin D, các cơn kịch phát giảm đáng kể khi họ được bổ sung vitamin D.

Việc bổ sung vitamin D cũng làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian kịch phát ở tất cả bệnh nhân COPD.

Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ kịch phát COPD 

“Cơn kịch phát của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể khiến cho bệnh nhân bị suy nhược, đôi khi phải nhập viện và thậm chí tử vong. Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm đáng kể nguy cơ này ở những bệnh nhân thiếu vitamin D”, GS. Adrian Martineau - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

“Các bệnh nhân COPD nên xét nghiệm hàm lượng vitamin D trong cơ thể và bổ sung nếu hàm lượng này được chẩn đoán là thấp”, GS. Adrian Martineau khuyến cáo.

Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để tìm hiểu tác động của việc bổ sung vitamin D tới mức độ và thời gian kịch phát các triệu chứng COPD. Kết quả thử nghiệm được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet .

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2%, chủ yếu là nam giới. Độ lưu hành hen phế quản ở Việt Nam là 3,9%, trong đó ở trẻ em là 3,2% và ở người lớn là 4,3%. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường....
Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp