Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Kiểm soát chặt biên giới Tây Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá khu vực biên giới Tây Nam đang rất nóng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: VOV

Thêm 6 ca mắc COVID-19 mới, 109.000 người được tiêm vaccine

Việt Nam xử lý được đông máu sau tiêm vaccine COVID-19 từ tuyến cơ sở

Việt Nam nhận gói hỗ trợ đặc biệt từ Australia-UNICEF

13 bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đến Kiên Giang hỗ trợ chống COVID-19

15 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Lý do khiến Việt Nam không được phép lơ là mất cảnh giác trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 là bởi mối đe dọa từ các quốc gia láng giềng như Campuchia, Thái Lan. COVID-19 hoàn toàn có thể lây lan trở lại nếu chúng ta không kiểm soát tốt đường biên giới phòng những ca nhập cảnh trái phép có mang theo mầm bệnh.

Trả lời phỏng vấn trên kênh VOV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Có thể nói trong thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại Campuchia và Thái Lan. Số ca mắc trong những ngày gần đây, dù đã giảm, nhưng vẫn ở mức ba con số. Vì vậy, chúng tôi đánh giá nguy cơ có thể lây lan tình hình dịch từ Campuchia, từ Thái Lan và một số nơi khác vào đối với khu vực Tây Nam Bộ là hết sức cao và hiện hữu”.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thực tế trong thời gian qua có rất nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép và kể cả nhập cảnh theo đường chính ngạch vào Việt Nam và chúng ta đều đã phát hiện ra những ca dương tính. Có những trường hợp có 11 người về, trong đó có 10 người dương tính đối với SARS-CoV-2. Bộ Y tế cũng như Ban chỉ đạo quốc gia đặt khu vực Tây Nam ở mức độ cảnh báo rất cao đối với việc lây nhiễm COVID-19 tại khu vực này”.

Theo đánh giá từ Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đang làm tốt công tác kiểm soát chặt và hiệu quả đường biên giới cũng như vấn đề nhập cảnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế. Các lực lượng biên phòng được tăng cường nhân lực, đặc biệt tại các điểm cắm chốt, đẩy mạnh tuần tra cả biên giới trên bộ lẫn đường biển.

Việc xét nghiệm, giám sát, tầm soát các trường hợp, đối tượng hay khu vực có nguy cơ được tiến hành liên tục để có thể phát hiện sớm tình hình dịch bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống tốt nhất, nhanh nhất. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các địa phương cũng huy động mọi người dân tham gia phòng chống dịch, báo cơ quan chính quyền địa phương khi có người nhập cảnh

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các địa phương ở khu vực biên giới Tây Nam đều cần sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất là việc lọt ca lây nhiễm trong cộng đồng, cách ly trên diện rộng và trong thời gian dài. 

“Chúng tôi đánh giá tất cả các tỉnh có biên giới đối với Campuchia thì Tây Ninh, Kiên Giang và An Giang là khu vực rất “nóng” trong tình hình hiện nay. Vì vậy Bộ Y tế vừa rồi cũng đã chỉ đạo đối với Kiên Giang thành lập bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên, để đón tiếp, điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Đến thời điểm hiện nay có rất nhiều bệnh nhân, tức là nhiều người nhập cảnh dương tính và đang điều trị tại khu vực này.” - Bộ trưởng cho biết.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn