Nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Việt Nam là rất lớn

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 trong thời gian tới

21 ca nhập cảnh dương tính, không lơ là trong phòng chống dịch COVID-19

Hải Dương yêu cầu nhiều dịch vụ kinh doanh tiếp tục đóng cửa phòng COVID-19

Chuẩn bị sẵn sàng phương án đầu tư vaccine COVID-19 “Made in Vietnam”

Tăng cường kiểm tra, giám sát, không lơ là phòng chống dịch COVID-19!

Vấn đề then chốt trong kiểm soát dịch COVID-19

Sáng 16/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh tại các nước láng giềng và trên thế giới, nguy cơ xuất hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam là rất cao.

Nước ta vẫn thường xuyên tổ chức các chuyến bay giải cứu, do đó, việc kiểm soát dịch trong thời gian tới là thách thức lớn. "Nếu chúng ta lơ là, buông lỏng, để xảy ra ca bệnh nhập cảnh, từ đó lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là biến chủng của Anh và Nam Phi, thì việc kiểm soát dịch trong cộng đồng rất khó khăn", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lực lượng biên phòng tỉnh Long An tuần tra biên giới 24/24 - Ảnh: Lao Động

Hiện nay, khu vực nóng nhất là biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam Bộ. Do đó, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác đi đến vùng này để kiểm tra. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt là lực lượng biên phòng giữ thật chặt khu vực biên giới, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo cách ly. Đây là những vấn đề then chốt trong kiểm soát dịch COVID-19 giai đoạn tới đây.

Kinh nghiệm quý báu sau 3 đợt dịch

22 ngày qua, Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Đây là những nỗ lực rất lớn của các bộ, ban, ngành và các địa phương trong triển khai biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng đúc rút một số kinh nghiệm mang tính chuyên môn, kỹ thuật để các địa phương quan tâm, khi có dịch xảy ra trên địa bàn triển khai không lúng túng.

Thứ nhất, Bộ Y tế khẳng định chỉ có cách ly tập trung mới có thể giải quyết vấn đề ngăn chặn nguồn bệnh trong cộng đồng. Đây là thách thức của hầu hết các địa phương, đặc biệt khi phải thực hiện trên quy mô lớn, với hàng nghìn người trong thời gian ngắn.

Kinh nghiệm thứ hai là phải phong tỏa, khoanh vùng. Sau khi tiến hành khoanh vùng và xét nghiệm diện rộng, ngành y tế dần dần thu hẹp khu vực phong tỏa. Nhờ điều này, đời sống của người dân không bị ảnh hưởng nhiều, giữ được sự tăng trưởng kinh tế.

Thứ ba, một kinh nghiệm lớn từ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Hải Dương là sự vào cuộc của lực lượng công an trong công tác truy vết. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ trao đổi với Bộ Công an và tập huấn cho toàn bộ lực lượng triển khai truy vết tại các tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương lên kịch bản cho tình huống có dịch, chuẩn bị hậu cần cho cách ly và bệnh viện dã chiến, đồng thời nhanh chóng nâng cao năng lực xét nghiệm tại địa phương đáp ứng với tình hình dịch bệnh.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn