Bộ Y tế có mặt trong đêm để hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang

98/127 ca COVID-19 mới ghi nhận ở Bắc Giang

12 giờ qua, Bắc Giang bùng phát dịch với 94 ca dương tính

200 nhân viên y tế từ Quảng Ninh sang hỗ trợ Bắc Giang

Dịch COVID-19: Thêm 29 ca mắc mới, 41 bệnh nhân tiên lượng nặng

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, khuya 15/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và nhiều chuyên gia được huy động từ khắp các mặt trận (Hà Nội, Vĩnh Phúc) đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống, dịch COVID-19.

2 ngày qua, Bắc Giang liên tục ghi nhận số lượng lớn ca COVID-19 (đỉnh điểm là 98 ca trong vòng 12 giờ). Theo ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ổ dịch tại công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do môi trường làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp. Địa phương sẽ xem xét cho dừng hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng, chống dịch trên tinh thần: Không đóng cửa toàn bộ khu công nghiệp, nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ.

Đánh giá cao tinh thần chuẩn bị chủ động của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, Bắc Giang có 4 vấn đề cần phải tập trung trong thời gian tới.

Thứ nhất, tại khu công nghiệp: Đây đang là trọng tâm, bên cạnh việc đảm bảo sản xuất tại KCN, tỉnh Bắc Giang cần phải có biện pháp truy vết kiểm soát, khoanh vùng tốt với đối với vùng đã xác định có dịch.

Thứ trưởng cũng lưu ý, Bắc Giang cần thực hiện tốt theo Quyết định 2194/QĐ-BYT của Bộ Y tế về an toàn trong các khu công nghiệp, nhà máy.

Thứ hai, là trong khu cách ly: Thứ trưởng nhấn mạnh, trong tình hình dịch căng thẳng, tỉnh nên phối hợp Ban chỉ huy Quân sự để tổ chức khu cách ly tập trung.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn chống dịch ở Hải Dương, ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế cho biết, phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể ngay từ đầu cho phương án cách ly để hạn chế tình trạng lúng túng, đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo.

Thứ 3 là bệnh viện: Trong tình hình dịch lan rộng, tỉnh Bắc Giang phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp thu điều trị bệnh nhân COVID-19. Bộ Y tế ủng hộ đề xuất thành lập 4 bệnh viện dã chiến của tỉnh Bắc Giang.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bắc Giang nên tận dụng cơ sở điều trị và mở rộng quy mô cơ sở đó để điều trị, để dễ huy động lực lượng, tránh phân tán nguồn nhân lực.

Cuối cùng là phòng, chống dịch trong cộng đồng: Thứ trưởng khẳng định, cần phải hết sức cảnh giác với các ca COVID-19 trong cộng đồng. Tham vấn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, các chuyên gia trong đoàn công tác của Bộ Y tế đều nhấn mạnh, không thể bỏ quên việc truy vết trong cộng đồng.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay tổ COVID cộng đồng trong khu dân cư để nắm được tình hình và truy vết chính xác. Chống dịch trong khu công nghiệp là “đồng bộ và đi bằng 2 chân”, đừng chỉ để ý đến công ty mà quên mất truy vết cộng đồng.

PGS.TS Dương cũng cho hay, từ 16/5, tỉnh phải tổng rà soát các khu dân cư, những người ho, sốt đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức. Do đó, Bắc Giang phải có phương án tập huấn nhân lực để có thể lấy mẫu với số lượng lớn lại đáp ứng được độ chính xác.

Trong ngày 15/5, Bộ Y tế đã đưa đến địa phương một đoàn chuyên gia từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Môi trường Y tế và BV Bạch Mai… hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm. Bộ Y tế sẽ điều thêm Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đến Bắc Giang để hỗ trợ làm xét nghiệm.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn