Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir

Remdesivir có thể tăng tốc thời gian phục hồi của người bệnh COVID-19

Việt Nam có thể sản xuất vaccine COVID-19 vào tháng 9 tới

4 bài tập thở tăng cường cung cấp oxy cho người mắc COVID-19

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Việt Nam điều chế thành công thuốc điều trị COVID-19 từ thảo dược

Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn triển khai sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19. Remdesirvir là thuốc kháng virus, hiện đã được hơn 50 quốc gia trên thế giới sử dụng trong phác đồ điều trị COVID-19. Các nghiên cứu cho thấy, việc cho bệnh nhân dùng Remdesivir sớm sẽ rút ngắn được thời gian điều trị.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải thông báo với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân các thông tin về việc thuốc được cấp phép nhập khẩu. Chỉ được sử dụng thuốc sau khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Đối tượng chỉ định

Dựa trên hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ) và Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh COVID-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm: Người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Riêng đối với các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Thuốc Remdesivir được dùng trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh và nên phối hợp với Dexamethasone.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ thuốc này chống chỉ định với trường hợp phản ứng quá mẫn với bất kỳ thành phần của thuốc; Suy chức năng thận eGFR < 30mL/phút; Tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên; Suy chức năng đa cơ quan nặng. Thận trọng khi sử dụng thuốc Remdesivir với phụ nữ có thai và cho con bú.

Liều và cách sử dụng

Liều lượng sử dụng Remdesivir được tính toán kỹ càng bởi bác sỹ tại cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19

Người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi, cân nặng > 40kg:

Ngày đầu tiên: Liều 200mg truyền tĩnh mạch trong vòng 30 – 120 phút. Những ngày sau liều: 100mg truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày.

Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (100mg) cho đến 10 ngày.

Cách dùng: Lấy 19ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20ml thuốc sau đó pha với 230ml Nacl 0,9% truyền tĩnh mạch trong vòng 30 – 120 phút.

Trẻ em dưới 12 tuổi và cân nặng ≥ 40 kg: Áp dụng giống liều của người lớn

Trẻ em < 12 tuổi, cân nặng từ 3,5 đến 40kg:

Ngày đầu tiên: Liều 5mg/kg/liều. Những ngày sau liều: 2,5mg/kg/liều truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày.

Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (2,5mg/kg/liều) cho đến 10 ngày.

Cách dùng: Lấy 19ml nước cất pha vào lọ thuốc Remdesivir 100mg để được 20ml thuốc, lấy số lượng thuốc đã pha tính theo cân nặng pha với Nacl 0,9% để được nồng độ Remdesivir 1,25mg/mL, truyền tĩnh mạch trong 30 - 120 phút.

Những thận trọng khi sử dụng Remdesivir

Bộ Y tế lưu ý, thuốc này thận trọng sử dụng với phụ nữ có thai và cho con bú, không khuyến cáo trừ trường hợp lợi ích vượt trội so với nguy cơ. Xét nghiệm enzyme gan ALT và thời gian prothrombin (PT) trước khi chỉ định.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cho biết thuốc này có các tác dụng không mong muốn, các phản ứng do quá mẫn như tụt huyết áp, buồn nôn, nôn, chảy mồ hôi, rùng mình. Nên lựa chọn truyền chậm trong 120 phút để hạn chế tác dụng không mong muốn. Đặc biệt không truyền Remdesivir cùng lúc với các thuốc khác.

Trước đó, tối 5/8, đã có 50.000 lọ Remdesivir điều trị COVID-19 về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Bộ Y tế lưu ý, người dân tuyệt đối không săn lùng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc này. Việc chỉ định, liều lượng sử dụng thuốc Remdesivir phải do các bác sỹ tại các cơ sở điều trị ra y lệnh.
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn