4 bài tập thở tăng cường cung cấp oxy cho người mắc COVID-19

Các bài tập thở giúp làm giảm các triệu chứng khó thở, lo lắng và căng thằng

Hướng dẫn tập thở bụng để cải thiện sức khỏe và thư giãn đầu óc

4 bài tập thở cho người rối loạn nhịp tim nhanh

Video: Hướng dẫn bài tập thở đơn giản cho người bị rối loạn lo âu

Bài tập thở giúp thư giãn và hồi phục sức khỏe

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, đối với người mắc COVID-19, một số bài tập thở có thể giúp tăng cường cung cấp oxy, giảm khó thở và giảm đáng kể các biến chứng. Ngoài ra, hít thở sâu cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng cho người mắc đang trong giai đoạn hồi phục. Các bác sĩ cũng khuyến nghị người mắc COVID-19 nên tập các bài tập thở sâu, các tư thế yoga có thể dễ dàng thực hiện khi cách ly tại nhà để tăng cường chức năng phổi và hỗ trợ quá trình phục hồi. Dưới đây là 4 bài tập thở có thể giúp tăng cường cung cấp oxy, giảm các triệu chứng khó thở và thư giãn cho người mắc COVID-19:

Thở bằng cơ hoành 

Bài tập giúp cải thiện chức năng cơ hoành

Thực hiện bài tập này giúp cải thiện chức năng của cơ hoành và đưa nhiều không khí đến phổi, giảm cảm giác khó thở.

Để thực hiện được bài tập này, bạn hãy ngồi thư giãn hoặc nằm xuống một cách thoải mái. Đặt đầu lưỡi sau răng cửa trên. Giữ lưng thẳng và mắt nhắm. Duy trì hít thở bình thường, sau đó đặt một tay lên ngực và một tay đặt lên bụng.

Hít thở sâu bằng mũi, mở rộng xương sườn và cảm thấy dạ dày mở rộng. Từ từ thở ra bằng mũi. Lặp lại động tác hít thở chậm và sâu trong vòng 1 phút.

Phối hợp vận động và hít thở sâu

Bài tập kết hợp vận động với hít thở sâu giúp tăng khả năng phối hợp và sức mạnh ở cánh tay, vai. Bài tập thở này tạo điều kiện cho các cơ trong lồng ngực mở ra, cơ hoành mở rộng hoàn toàn và điều chỉnh lưu lượng oxy.

Bài tập kết hợp vận động cánh tay và hít thở sâu

Để thực hiện bài tập này, hãy bắt đầu bằng cách ngồi thẳng lưng trên giường hoặc trên ghế chắc chắc. Sau đó, duỗi thẳng cánh tay, đưa tay lên qua vai kết hợp với mở to miệng như thể bạn đang cố ngáp. Đưa cánh tay xuống và kết thúc bằng cách mỉm cười trong ba giây. Lặp lại động tác này trong vòng 1 phút.

Thở mím chặt môi

Bài tập thở mím môi giúp tăng cường cung cấp oxy hiệu quả

Bài tập thở mím môi là một trong những bài tập thở tốt nhất để tăng cường cung cấp oxy cho phổi. Động tác thở đơn giản này giúp bạn làm chậm tần số nhịp thở của mình bằng cách cố gắng điều khiển mỗi nhịp thở theo chủ ý của bạn.

Để thực hiện bài tập này, hãy bắt đầu bằng cách ngồi ở tư thế thư giãn. Sau đó, hít vào từ từ bằng mũi, trong vài nhịp đếm. Mím môi như thể bạn huýt sáo. Khi thở ra, hãy duy trì mím môi và sau đó từ từ thở ra hết không khí trong phổi. Thực hiện bài tập này nhiều lần để có hiệu quả tối đa.

Anulom Vilom (Thở luân phiên)

Bài tập thở luận phiên giúp cải thiện chức năng phổi

Bài tập thở luân phiên giúp thanh lọc độc tố khỏi phổi và điều chỉnh lưu lượng máu có oxy trong phổi. Ngoài ra, thực hiện bài tập này còn giúp thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn, giảm lo lắng, căng thẳng.

Để thực hiện động tác này, hãy ngồi ở một vị trí thoải mái, vắt chéo chân và đặt tay lên đầu gối. Nhắm mắt và đặt ngón tay cái bên phải của bạn trên lỗ mũi bên phải của bạn. Hít sâu từ lỗ mũi trái trong tối đa 4 nhịp thở. Tương tự, đóng lỗ mũi bên trái bằng ngón tay phải. Sau 2 giây, nhấc ngón tay và thở ra. Lặp lại động tác này trong tối đa 5 phút và thực hiện 2 giờ trước hoặc sau khi ăn để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp