Bộ Y tế thu hồi 11 loại thuốc dạ dày chứa chất gây ung thư

Bộ Y tế thu hồi thuốc dạ dày có chứa chất gây ung thư

Thu hồi danh hiệu Huy chương Vàng vì sức khỏe cộng đồng của sản phẩm Hamomax

Thu hồi 2 loại nước hoa Dior nổi tiếng tại Việt Nam

Thu hồi hàng triệu sản phẩm sữa Lactalis của Pháp trên toàn thế giới do nhiễm khuẩn

Thu hồi "giấy phép" của viên uống lợi sữa Phyperus DHA

Theo đó, 11 loại thuốc hoạt chất Ranitidine (trong đó có 9 loại là viên nén bao phim, 1 loại tiêm, 1 siro) đều là thuốc điều trị viêm loét dạ dày và ruột. Các thuốc này có xuất xứ từ Ấn Độ, Canada, Tây Ban Nha, Italy, Anh, Thái Lan, Malaysia.

Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA), Cơ quan Quản lý dược phẩm Thụy Sĩ (Swissmedic) cũng đã thu hồi 11 loại thuốc nói trên.

Danh sách 11 loại thuốc bị Bộ Y tế thu hồi. (Ảnh chụp từ văn bản Cục Quản lý Dược)

Theo quy định, giới hạn NDMA của thuốc không được quá 0,32 ppm (tính theo liều chấp nhận tối đa của NDMA là 96 nanogram/ngày và liều sử dụng tối đa của Ranitidine là 300mg/ngày). Tuy nhiên, 11 loại thuốc này đều chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư, vượt ngưỡng cho phép của quốc tế.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các công ty nhập khẩu thuốc phối hợp với nhà phân phối thông báo và thu hồi tất cả lô thuốc thành phẩm tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc.

Đồng thời, trong vòng 1 tháng, các công ty nhập khẩu thuốc phải gửi báo cáo về Cục, bao gồm số lượng nhập khẩu, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn