Bom thối, bom nổ Trung Quốc vẫn được lưu hành vô tư

Tại nhiều tỉnh, thành gần đây xuất hiện nhiều loại đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc rất nguy hiểm. Trong đó, có loại túi nhỏ hình vuông, bên ngoài vỏ có hình quả lựu đạn ghi chữ Trung Quốc. Khi bị tác động mạnh, loại đồ chơi này sẽ phát nổ, gây nguy hiểm cho trẻ em.

Mới đây nhất, ngày 24.4, Công an tỉnh Bình Dương cho biết Phân viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã có kết quả giám định đồ chơi trẻ em có tên “bom nổ” xuất xứ từ Trung Quốc là loại đồ chơi nguy hiểm.

Loại đồ chơi nay đã gây tổn thương cho 33 học sinh tiểu học trong cả nước phải nhập viện trong tình trạng choáng váng, khó thở, co cứng toàn thân và nổi mẩn ngứa.

Trước đó, vụ tai nạn xảy ra tại trường tiểu học Chu Văn An thị trấn Đức An, Đắk Song, Đắk Nông cách đây không lâu khiến hơn 30 em học sinh phải nhập viên khi đang vui đùa các món đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Các em có những triệu chứng khó thở, co giật, mẩn ngứa, thậm chí ngất xỉu…

Thế nhưng, đồ chơi trẻ em nguy hiểm có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn được bày bán tràn lan tại TP.HCM.

Dạo quanh một vòng khu vực chợ Bình Tây (quận 6)- nơi phân phối đồ chơi trẻ em với số lượng lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc, thấy bán đủ loại đồ chơi với giá chỉ từ vài ngàn đến vài chục đồng/món.

Rất nhiều các món đồ chơi có hình dạng rất kì lạ như quả lựu đạn, bom thối… cũng được các chủ cửa hàng bày bán, thu hút được nhiều sự chọn lửa của trẻ em.

Không chỉ ở các cửa hàng mà trên các tuyến đường chính, trước cổng trường học, chốt đèn đỏ… cũng bày bán những món đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc.

Đồ chơi có nguồn gốc Trung Quốc được treo bán tràn lan, trong đó nhiều hình dạng kì lạ và có cả hình lựu đạn.

Mặc dù biết đồ chơi của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình nhưng nhiều bậc cha mẹ vì chiều con và ham rẻ nên vẫn lựa chọn mua cho con mình chơi.

“Hàng Việt ít mẫu mã, giá lại cao trong khi hàng Trung Quốc giá rẻ, màu sắc bắt mắt nên tụi trẻ ưa thích nữa nên tôi chọn mua cho các bé chơi. Còn việc ảnh hưởng tới sức khỏe thì tôi nghĩ không nghiêm trọng lắm vì... nó chỉ là món đồ chơi nhỏ thôi mà”, anh Thắng ở quận 8 cho biết.


Vỉa hè cũng bày bán nhiều hàng Trung Quốc.

Kết quả giám định đồ chơi trẻ em có tên “bom nổ” xuất xứ từ Trung Quốc cho thấybên trong đồ chơi này có phần bột màu trắng là sodium bicarbonate (NaHCO3) và túi ni lông đựng chất lỏng màu hồng là a xít citric (C6H8O7).

Khi tác động một lực đủ mạnh lên gói đồ chơi, túi ni lông chứa a xít citric sẽ vỡ ra kết hợp với chất bột màu trắng sodium bicarbonate tạo ra một lượng khí CO2 lớn gây áp lực mạnh làm vỡ vỏ bao bên ngoài và phát nổ.

Khi nổ, a xít citric và sodium bicarbonate bắn ra xung quanh gây kích thích da và niêm mạc mắt cho những người ở gần gây tổn thương tùy mức độ, cấp độ nhiều hay ít, gần hay xa.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn