Bóng đá Việt Nam: Cơ hội nào cho cầu thủ "ngoại" lên tuyển quốc gia?

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị nhân sự bổ sung cho vòng loại châu Á World Cup 2022 (ảnh TTXVN)

6 nguyên nhân gây căng thẳng trong công việc và cách xử lý

Run tay do thuốc và cách khắc phục hiệu quả

Sự thật về phẫu thuật tăng kích thước “cậu nhỏ”

Người hay ngồi nhiều không nên bỏ qua những lợi ích khi tập Pilates

Bóng đá Việt Nam đã lọt vào 8 đội mạnh nhất Châu Á và có quyền mơ đến một suất dự World cup khi số đội lọt vào vòng chung kết tăng từ 32 lên 48 đội. Chuẩn bị cho vòng loại châu Á, Việt Nam đang tìm kiếm thêm các nguồn cầu thủ xuất sắc và có khát khao đứng trong đội hình ĐTQG để được tham dự giải bóng đá danh giá nhất hành tinh nhằm kiếm một cơ hội để đời cho riêng mình.
Vậy tiêu chí nào cho phép các cầu thủ Việt kiều hoặc nhập tịch được tham gia đội tuyển quốc gia?
Quốc tịch đương nhiên là một tiêu chí tiên quyết. Nhưng việc một người có 2 hoặc nhiều quốc tịch có được FIFA chấp nhận? Nếu không thì việc một cầu thủ Việt kiều, chấp nhận bỏ quốc tịch của nước anh ta đang có đủ mọi quyền công dân, là một sự hy sinh cao cả cho quê hương?
HLV Park Hang Seo có một giải giao hữu King's Cup 2019 để tìm thêm quân cho đội tuyển quốc gia Việt Nam trước giờ dự vòng loại World Cup 2022 (Ảnh Lao động)
Xuân Trường, Công Phượng đã phải rèn luyện, phấn đấu rất nhiều mới kiếm được cơ hội xuất ngoại, nhưng lại không được trọng dụng vì khiếm khuyết về thể hình, thể lực. Văn Lâm đã phải hy sinh quá nhiều để có suất đá chính trong đội hình ĐTQG rồi mới có cơ hội xuất ngoại sang đá ở giải chuyên nghiệp Thái Lan.
Các cầu thủ Việt Kiều xuất sắc đã có quốc tịch Việt Nam, đang đá ở giải trong nước hoặc đang đá ở nước ngoài, hoặc có thể vẫn đá ở nước ngoài và được tập huấn trước mỗi giải quốc tế khi họ có phong độ tốt. Các cầu thủ nội đang đá ở nước ngoài cũng được rút về từng đợt theo kiểu này. Vậy tại sao VFF chưa tận dụng những nguồn cầu thủ đáng quý này? Còn nguồn cầu thủ nhập tịch sẵn có trong nước nữa, chẳng hạn trường hợp của Hoàng Vũ Sam Son?
Có ý kiến cho rằng, cầu thủ nhập tịch không có huyết thống được gọi lên tuyển thì một ngày nào đó, đội hình đội tuyển quốc gia có thể chỉ còn toàn người da đen và da trắng, mũi lõ, mắt xanh,… thì mất hết bản sắc dân tộc. Nhưng thật ra, chưa có luật hay văn bản nào cấm hay chỉ đạo cụ thể về vấn đề này cả. 
Bóng đá là môn thể thao tập thể, một bức tranh tổng thể về đẳng cấp của nền bóng đá của một câu lạc bộ, một tỉnh hay quốc gia. Mỗi cầu thủ chỉ là một đốm đen hoặc sáng trong bức tranh tổng thể ấy. Xin đừng phân biệt chủng tộc mà hãy công bằng với tài năng của những ngôi sao là công dân Việt Nam có thể làm sáng và rực rỡ thêm hình ảnh bóng đá Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới!?
Thượng tôn pháp luật phải là trên hết! Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Vậy thì tại sao lại phân biệt cầu thủ Việt kiều hay nhập tịch với cầu thủ nội?
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe