6 nguyên nhân gây căng thẳng trong công việc và cách xử lý

Một phần tư số người được hỏi liệt kê công việc là yếu tố gây căng thẳng số một

Những nguyên nhân gây căng thẳng không ngờ và cách kiểm soát chúng

Vì sao căng thẳng do công việc có thể giết chết bạn?

4 cách đơn giản giúp giảm căng thẳng cho người bệnh rung nhĩ

Muốn giảm căng thẳng, stress: Dùng ngay tinh dầu!

Việc riêng

Bạn đang làm việc, cố gắng tập trung vào nhiệm vụ trước mắt tuy nhiên các vấn đề ở nhà lại làm bạn mất tập trung, căng thẳng. Sự phân chia công việc hợp lý chính là chìa khóa, theo tiến sỹ Barbara Greenberg. Chúng ta cần kỹ năng sắp xếp, đòi hỏi bạn giải quyết việc riêng ở nhà mà không để nó lấn vào công việc của mình.

Công việc cứng nhắc

Ngay cả khi bạn yêu thích công việc của mình, bạn vẫn còn có thời gian chăm sóc những việc cá nhân. Khi bạn không có sự linh hoạt, không có lựa chọn, sự căng thẳng sẽ tăng lên. Các chuyên gia cho rằng công việc linh hoạt, có thể làm việc từ xa hoặc lịch làm việc linh động có thể là giải pháp cho căng thẳng của bạn. 89% những người được hỏi cũng cho rằng lịch làm việc linh hoạt làm giảm mức độ căng thẳng của họ.

Quá bận rộn

Quá nhiều việc phải xử lý khiến cho nhân viên luôn luôn căng thẳng

Một nghiên cứu tiết lộ rằng hơn 50% nhân viên dành 12 giờ mỗi ngày cho các hoạt động liên quan đến công việc, và cũng như nhiều người bỏ bữa trưa vì căng thẳng liên quan đến công việc. Nếu bạn thấy mình dưới một đống công việc mà không thể hoàn thành, tiến sỹ Greenberg khuyên bạn nên nói chuyện với người giám sát về việc giảm bớt một vài hạng mục hoặc lập danh sách thứ tự ưu tiên.

Kẹt cứng

Bạn bị kẹt cứng với một nhiệm vụ từ ngày này qua ngày khác hoặc kẹt tại một vị trí mà không thể tiến xa hơn, căng thẳng sẽ ngày càng gia tăng. Nếu thấy kẹt cứng, hãy tìm cách thay đổi nó, tìm những cách giải quyết vấn đề khác, có 1-2 người bạn mới tại văn phòng,… nếu bạn thấy không có gì thay đổi thì có lẽ đã đến lúc rời khỏi đây.

Không hòa đồng

Hòa đồng ở nơi làm việc là cách giảm căng thẳng rất hiệu quả

Đôi khi không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp có thể là một nguồn cơn stress rất lớn. Rất nhiều nhân viên văn phòng nói họ không cảm thấy họ đã cống hiến đủ chỉ bởi vì họ bị “ra rìa” ở những bữa trưa hay những lần tụ họp ngoài giờ. Việc kết bạn không quá khó khăn, hãy cố gắng hòa nhập để có thể kiểm soát tình trạng căng thẳng không đáng có.

Không được trân trọng

Khi nhân viên cảm thấy không được trân trọng như các đồng nghiệp khác, mức độ căng thẳng của họ sẽ gia tăng và sự tự tin sẽ giảm đi đáng kể. Tiến sỹ Greenberg khuyên rằng, nếu bạn cảm thấy những công việc được giao chưa thực sự đúng với năng lực, bạn có thể cho đó là một cơ hội để có nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ của bản thân hơn, từ đó nâng giá trị của bản thân.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh