Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới giữa hai người bị nhiễm HIV

Cô Nina Martinez vui mừng sau ca phẫu thuật hiến thận thành công (Ảnh: AP)

Chăm sóc thận sau ghép thận như thế nào?

Suy thận độ 4 có phải ghép thận?

TP.HCM: Lần đầu tiên ghép thận đổi chéo trên 2 cặp gia đình tại Việt Nam

Thực hiện thành công ca ghép thận giữa chồng và vợ lần đầu tiên ở Việt Nam

Người hiến thận là cô Nina Martinez đến từ Atlanta, Mỹ (35 tuổi), bị nhiễm HIV trong lần truyền máu lúc cô 6 tháng tuổi vào năm 1983. Lúc ấy, ngân hàng máu chưa sàng lọc HIV. Cô đã may mắn sống đến năm 13 tuổi, tức vào năm 1996, để có thể được điều trị bằng thuốc ức chế virus HIV.

Khi biết một người bạn của mình cũng bị nhiễm HIV và cần được ghép thận, Martinez đã tìm hiểu thông tin về hiến thận. Tuy nhiên, bạn cô đã mất trước khi các thủ tục xét nghiệm hiến thận được thực hiện.

Dù vậy, Martinez vẫn quyết hiến thận cho một người khác để tưởng nhớ người bạn đã mất. Chia sẻ trước báo giới ngày 28/3, 3 ngày sau cuộc phẫu thuật tại bệnh viện Đại học Johns Hopkins ở thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ), Nina Martinez cho biết tình hình sức khỏe của cô hoàn toàn ổn.

Martinez cho biết, không chỉ vì người bạn của mình, cô hiến thận vì muốn “tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của người khác” và chống lại những kỳ thị với người bị HIV, rằng họ là những trông ốm yếu và bệnh tật.

Theo Giáo sư Christine Durand thuộc Khoa ung bướu và dược phẩm thuộc Đại học Johns Hokins, đây là ca ghép thận đầu tiên trên thế giới mà người hiến và người nhận đều bị nhiễm HIV. Nó được xem là cột mốc quan trọng mang lại hy vọng sống cho những bệnh nhân nhiễm HIV và cần hiến ghép tạng.

“Trước đây, HIV là căn bệnh chẳng khác nào bản án tử với người mắc. Hiện tại, nó đã được kiểm soát tốt đến mức có thể cho phép người nhiễm một cơ hội hiến tạng cứu người khác”, bác sĩ Dorry Segev của Đại học Johns Hopkins cho biết.

Hiện, cả cô Martinez và người nhận tạng đều đang hồi phục tốt.

Trước đây, các bác sĩ lo ngại việc ghép thận sẽ khiến những người nhiễm HIV hiến thận sẽ bị tổn hại sức khỏe nghiêm trọng. Thận của họ có thể bị tổn thương do HIV cũng như dùng các loại thuốc ức chế virus. Tuy nhiên, các thành tựu y học hiện nay đã bào chế ra những loại thuốc có thể khống chế HIV hiệu quả và an toàn hơn.

Nguyên Hương H+ (Theo USAToday/Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn