Uống aspirin có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ở phụ nữ?

Aspirin được cho là có tiềm năng trong việc phòng ngừa lây nhiễm HIV trong tương lai

Thử nghiệm thành công vaccine mới ngừa HIV/AIDS trên cả người và khỉ

Phát hiện mới mở ra hy vọng có con cho phụ nữ bị nhiễm HIV

Tin vui: Uống cà phê giúp bệnh nhân HIV sống lâu hơn

Mỹ: Phát hiện ra siêu kháng thể tấn công đến 99% các chủng virus HIV

Nhiều ý kiến cho rằng, để lây nhiễm cho ai đó qua đường tình dục, virus HIV cần phải xâm nhập được vào các tế bào đích của họ trong đường sinh dục. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, những người bị tăng huyết áp thường có nguy cơ cao bị tổn thương ở các tế bào đó hơn.

Để kiểm tra lý thuyết này, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Manitoba (Canada) đã tiến hành một thử nghiệm bằng cách cho một nhóm phụ nữ ở Kenya sử dụng aspirin hàng ngày với liều thấp.

Kết quả thật đáng ngạc nhiên, số lượng tế bào đích của HIV trong vùng sinh dục của những phụ nữ này đã giảm đi tới 35% sau khoảng 6 tuần sử dụng thuốc. Thậm chí cho tới vài năm sau khi bắt đầu nghiên cứu, những phụ nữ này vẫn không bị nhiễm bệnh.

TS. Keith Fowke - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Mặc dù, những phụ nữ này đều là người có nguy cơ thấp và có xét nghiệm HIV âm tính sống ở Kenya, họ cũng không phơi nhiễm với HIV trong nghiên cứu, nhưng thay vào đó, họ lại được theo dõi để xem làm thế nào để có thể thay đổi mức độ các tế bào đích của virus HIV.

Việc phát hiện số lượng tế bào đích của HIV giảm đi đáng kể ở những phụ nữ dùng aspirin là một điều đầy hứa hẹn. Bởi khi các tế bào đích này giảm đi, điều đó cũng có nghĩa là virus HIV sẽ có ít cơ hội hơn để xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, aspirin có khả năng sẽ được sử dụng như một biện pháp giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV trong tương lai".

Tuy nhiên, TS. Keith Fowke cũng cho rằng, sẽ cần thực hiện thêm các nghiên cứu khác để khám phá thêm lợi ích và để có thể chứng minh rõ hơn về công dụng của aspirin đối với những phụ nữ có nguy cơ cao tiếp xúc với HIV trước khi đưa nó trở thành một biện pháp phòng ngừa trên cộng đồng.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn