Thực hiện thành công ca ghép thận giữa chồng và vợ lần đầu tiên ở Việt Nam

Các bác sỹ BV Đa khoa Phú Thọ đang thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân với quả thận do chồng hiến tặng. (Ảnh: Bv cung cấp)

Ca ghép thận hy hữu cho chàng trai trẻ

NSƯT Minh Vương: "Từ khi ghép thận, tôi sống cuộc đời mới"

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo giúp đỡ ghép thận cho nhà báo trẻ nghèo

Ghép thận thành công cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối

Gần 10.000 bệnh nhân chờ được ghép thận, gan mỗi năm

Bệnh nhân được ghép thận là chị Trần Thị Yến (41 tuổi) được chẩn đoán suy thận mạn tính giai đoạn cuối cách đây 4 tháng. Với mong muốn có được cuộc sống khỏe mạnh trước đây, chị Yến và gia đình có nguyện vọng được ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, anh Phạm Quỳnh Tri (45 tuổi) chồng của chị Yến có đủ điều kiện để có thể hiến thận.

Do người hiến thận không cùng huyết thống nên quá trình chuẩn bị cho ca ghép được lên kế hoạch trong nhiều tháng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho người được ghép và người hiến.

Sau 11 ngày theo dõi, quả thận ghép hoạt động tốt, các thông số sinh hóa trong máu trở lại bình thường, sức khỏe người bệnh tiến triển khả quan và đã được xuất viện.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành ghép thận tại BV Hữu nghị Việt Đức, các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã làm chủ được kỹ thuật chuyên sâu này. PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẳng định, việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công kỹ thuật chuyên sâu ghép thận là bước tiến mới trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân của một bệnh viện tuyến tỉnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Khánh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn