Cả nước có gần 600 người đã chuyển giới

Phẫu thuật chuyển giới kéo theo nhiều hệ lụy về về sức khỏe

Hiểm họa khôn lường khi dùng thuốc chuyển giới

Hành trình chuyển giới đau đớn của cô gái đất Quảng

Chuyển giới sẽ "đúng luật"?

Chuyển giới - hành trình đau đớn

Trong khi pháp luật Việt Nam chưa cho phép thực hiện chuyển giới thì thực tế đến nay có khoảng từ 500 - 1.000 người Việt đã ra nước ngoài chuyển đổi giới tính và hiện đang sinh sống tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ Y tế chưa có văn bản chính thức về đề xuất công nhận chuyển giới, nhưng thực tế trong những năm qua, những người có nguyện vọng vẫn phẫu thuật "chui" để đạt được mong muốn. Thực trạng này kéo theo nhiều hệ lụy về về sức khỏe (do chuyển đổi giới tính "chui" tại cơ sở không được phép) và gặp nhiều rắc rối về hành chính khi hồ sơ cá nhân (chứng minh thư, hộ khẩu...) không giống với hình ảnh, giới tính thực tế sau phẫu thuật.

Được biết, Bộ Y tế cũng đã đưa ra đề xuất công nhận chuyển giới ở Việt Nam cho những người có xu hướng giới tính không trùng với giới tính hiện có.

Trên thế giới mới chỉ có hơn 20 quốc gia thừa nhận chuyển đổi giới tính. Riêng khu vực châu Á có 5 nước gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Nepal và Thái Lan thừa nhận việc chuyển đổi giới tính.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn