Chuyển giới sẽ "đúng luật"?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, cần bổ sung quyền được chuyển giới của cá nhân vào trong Bộ Luật Dân sự. (Ảnh: Tiền phong)

Để mai tính 2: Gây bão vì câu khách bằng đồng tính

Tại sao người đồng tính dễ sa ngã?

Đồng tính và những nỗi đau day dứt

Đồng tính - Bệnh lý hay khuynh hướng tình dục tự nhiên?

Đồng tính: Nỗi đau xưa và hạnh phúc hiện tại

Trong thời gian qua, nhiều người sang nước ngoài thực hiện việc chuyển giới. Chính điều này đã làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý, xã hội về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự của những người này.

 

"Về vấn đề đưa việc chuyển giới vào Luật, Chính phủ cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét giải quyết vấn đề thực tiễn này là cần thiết, tuy nhiên, do đây là vấn đề lớn, phức tạp nên cần phải có thời gian để nghiên cứu một cách thấu đáo. Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 9", Bộ trưởng Hà Hùng Cường, cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, để quy định của Bộ Luật Dân sự có tính bao quát, tạo điều kiện thuận lợi cho pháp luật chuyên ngành quy định cụ thể về những vấn đề liên quan, dự thảo Bộ luật về quyền xác định lại giới tính, thay vì quy định cụ thể các trường hợp được xác định lại giới tính như Bộ Luật Dân sự hiện hành thì chỉ ghi nhận một nguyên tắc chung, theo đó: Cá nhân là người thành niên có quyền được xác định lại giới tính trong trường hợp luật quy định; Người đại diện theo pháp luật chỉ có quyền yêu cầu xác định lại giới tính của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi trong các trường hợp luật định; Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của luật.

Người chuyển giới hầu như không được sự thừa nhận và bảo vệ nào của pháp luật, bởi pháp luật Việt Nam hiện không cho phép thay đổi giới tính trên giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, hộ chiếu) cũng như trong các đăng ký nhân thân khác (như khai sinh, hộ tịch...) trừ trường hợp giới tính sinh học có khuyết tật bẩm sinh hoặc phải nhờ sự can thiệp của y học mới định hình chính xác. Pháp luật cũng không cho phép phẫu thuật chuyển giới dựa vào ý muốn chủ quan.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý