Bí quyết phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị các bệnh về giao mùa tấn công

Bảo vệ trẻ trong mùa Đông với 6 bí quyết sau

Mùa nóng cần chú ý những gì để phòng bệnh cho trẻ?

Chăm con thế nào trong thời điểm giao mùa?

Tăng sức đề kháng – Chìa khóa phòng bệnh cho trẻ

Thời điểm giao mùa trẻ nhỏ thường dễ bị tấn công bởi các bệnh vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và đủ cứng cáp để bảo vệ cơ thể. Giai đoạn này, sức đề kháng của trẻ còn yếu, sự dao động của nhiệt độ và độ ẩm diễn ra nhanh sẽ làm cho hệ miễn dịch vốn đã yếu nay càng yếu hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh dễ xâm nhập. Một số bệnh thường gặp như: Cảm cúm, ho, sốt, viêm đường hô hấp, tiêu chảy cấp, viêm phế quản

Cách phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh

Môi trường ẩm thấp, kém vệ sinh là điều kiện tốt cho nấm mốc và các vi khuẩn, virus phát triển. Vì vậy, việc đầu tiên cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh bao gồm phòng ngủ, các vật dụng trong gia đình, đồ chơi của trẻ… Ngoài ra, mẹ nên thay ga trải giường ít nhất 1 lần/tuần và giặt khăn tắm của trẻ 2 lần/tuần, sau đó phơi khô tránh tình trạng ẩm mốc.

Bên cạnh đó, vệ sinh cá nhân cho trẻ cũng rất quan trọng. Cha mẹ nên lưu ý cắt móng tay chân, thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn, sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý

Để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, cha mẹ cần bổ sung các loại vitamin và protein, thực phẩm tươi như trứng, cá, thịt, sữa, rau củ quả các loại. Với các cách chế biến lành mạnh như luộc, hấp, hầm… sẽ giúp giữ lại được những chất dinh dưỡng tốt nhất trong thực phẩm cho con.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ qua các thực phẩm ăn hàng ngày

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ. Cần cho trẻ ngủ đủ giấc, hãy đảm bảo rằng con được ngủ đủ 9-12h/ngày, tuỳ theo lứa tuổi.

Mặc quần áo phù hợp

Do thời tiết thay đổi, nóng nực oi bức đến mát mẻ nên cha mẹ cần lưu ý trang phục cho trẻ trong ngày để đảm bảo thân nhiệt. Không mặc quần áo hở cổ, nách khi ngủ, luôn giữ ấm cơ thể cho trẻ, đặc biệt là vào ban đêm, chú ý phần cổ, tay, chân.

Hạn chế cho trẻ ra nơi đông người

Thời tiết giao mùa, người lớn, trẻ nhỏ đều dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Thậm chí, những người khỏe mạnh, không có dấu hiệu bị bệnh nhưng vẫn có thể mang virus đang trong giai đoạn ủ bệnh. Vì vậy, cha mẹ nên hạn chế cho con tới những nơi đông người, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn phức tạp như hiện nay.

Tiêm phòng

Tiêm chủng là biện pháp thiết lập hệ miễn dịch chủ động cho trẻ, giúp cơ thể tập dượt cách chống lại các bệnh nguy hiểm. Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ, nhất là mũi phòng bệnh thường gặp lúc giao mùa như: Cúm, sởi, ho gà...

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ