Tai biến mạch máu não: Biến chứng và cách điều trị

Tai biến mạch máu não có thể ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và cảm xúc của người bệnh

Tai biến mạch máu não: Dấu hiệu nhận biết và cách sơ cứu cơ bản

Tai biến nhẹ, đừng coi thường kẻo nhận hậu quả nặng nề

3 di chứng nguy hiểm sau tai biến mạch máu não

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Tai biến nhẹ, coi chừng hậu quả nặng nề

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột qụy. Đây là hiện tượng tắc mạch máu trong não làm giảm đột ngột hoặc ngưng hoàn toàn việc cung cấp máu lên não, khiến cho các tế bào thần kinh bị tổn thương và chức năng họat động của các cơ quan này bị tê liệt trong một thời gian dài, gây ra các di chứng như bại liệt, méo miệng, mất giọng…

Các nguyên nhân chính gây ra bệnh tai biến mạch máu não bao gồm: động mạch bị tắc nghẽn (đột quỵ do thiếu máu cục bộ), rò rỉ hoặc vỡ mạch máu (đột quỵ xuất huyết não). Một số người có thể chỉ bị gián đoạn tạm thời lưu lượng máu đến não, được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), tuy nhiên tình trạng này không gây ra các triệu chứng lâu dài.

Nhồi máu não (thiếu máu cục bộ)

Đây là loại tai biến mạch máu não phổ biến nhất, khoảng 85% đột quỵ do nhồi máu não. Nó xảy ra khi các mạch máu của não bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, làm giảm lưu lượng máu nghiêm trọng (thiếu máu cục bộ). Các mạch máu bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp là do chất béo tích tụ trong mạch máu, cục máu đông hoặc các mảng xơ vữa trong mạch máu và gây nên tắc nghẽn hoặc giảm lưu thông máu.

Xuất huyết não

 Xuất huyết não xảy ra khi mạch máu não có hiện tượng rỉ hoặc vỡ làm máu chảy ra bên ngoài

Xuất huyết não xảy ra khi mạch máu não có hiện tượng rỉ hoặc vỡ làm máu chảy ra bên ngoài

Tai biến do xuất huyết não xảy ra khi mạch máu não có hiện tượng rỉ hoặc vỡ làm máu chảy ra bên ngoài. Xuất huyết não còn là hậu quả của nhiều bệnh khác gây ảnh hưởng lên mạch máu như tăng huyết áp, dùng thuốc kháng đông quá nhiều, hay thành mạch máu trở nên yếu trong phình động mạch.

Cơn thiếu máu não thoáng qua

Cơn thiếu máu não thoáng qua còn được biết đến như là đột quỵ nhẹ vì có các triệu chứng tương tự như đột quỵ nhưng trong thời gian rất ngắn, thường do sự giảm tạm thời dòng máu cung cấp máu lên não, thường không kéo dài quá 5 phút.

Loại này giống như đột quỵ do thiếu máu cục bộ (nhồi máu não) xảy ra khi một cục máu đông làm tắc dòng máu chảy lên não. Tuy nhiên, tình trạng này lại chỉ xảy ra nhất thời, không kéo dài.

Biến chứng của bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não có thể gây ra tình trạng liệt một phần cơ thể tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy thuộc vào thời gian mạch máu não bị thiếu máu nuôi và còn tùy thuộc vào vùng nào của não bị ảnh hưởng. Các biến chứng gồm có:

Liệt hoặc cử động cơ yếu: Người bệnh thường bị một bên của cơ thể, mất khả năng điều khiển một số cơ ở một bên mặt hoặc ở một cánh tay. Vật lý trị liệu có thể giúp bạn lấy lại được cử động và làm được một số hoạt động sinh hoạt như đi bộ, ăn uống hay mặc quần áo.

Khó nói và nuốt thức ăn: Tai biến mạch máu não làm giảm khả năng điều khiển cơ miệng và giảm cử động hầu họng, khó có thể nói chuyện rõ ràng, khó nuốt hoặc ăn, khó giao tiếp bao gồm cả khó phát âm và giảm khả năng hiểu lời nói, khó đọc và khó viết chữ.

Nhiều người bị tai biến có thể bị giảm trí nhớ

Nhiều người bị tai biến có thể bị giảm trí nhớ

Giảm trí nhớ và giảm khả năng tư duy: Nhiều người bị tai biến có thể bị giảm trí nhớ, một số trường hợp còn sa sút trí tuệ, giảm tư duy và khả năng phán đoán sự việc, giảm khả năng suy luận và sự hiểu biết. Một số người không điều khiển được cảm xúc và dễ bị bệnh trầm cảm.

Đau đớn: Người bị tai biến mạch máu não có thể cảm thấy đau, tê hoặc những cảm giác lạ trên cơ thể ở những vùng bị ảnh hưởng bởi cơn tai biến. Ví dụ như nếu đột quỵ kéo dài làm bạn mất cảm giác ở tay trái và có cảm giác như kiến bò rất khó chịu.

Thay đổi về hành vi và khả năng tự chăm sóc: Những người đã từng bị tai biến có thể trở nên thu mình hơn. Họ có thể cần giúp đỡ trong việc chải chuốt và làm việc nhà hàng ngày.

Điều trị tai biến mạch máu não thế nào?

 

Sau khi đã chẩn đoán xác định bệnh nhân bị tai biến mạch máu não bằng việc khai thác tiền sử trước đây có tăng huyết áp, bị đái tháo đường, uống rượu bia, hút thuốc lá, bị bệnh tim mạch... hay không, cùng với thăm khám những triệu chứng lâm sàng như trên và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để kiểm tra như xét nghiệm dịch não tủy, chụp cắt lớp vi tính sọ não, chụp cộng hưởng từ, chụp mạch máu não, đo điện tim, siêu âm tim, siêu âm Doppler... thì sẽ tiến hành áp dụng phác đồ điều trị tai biến mạch máu não Bộ Y Tế thích hợp bệnh nhân.

Một số nguyên tắc điều trị chung cần lưu ý đó là:

-        Xử trí tai biến mạch máu não bằng cách thực hiện cấp cứu theo quy trình ABC

-        Thực hiện chống phù não tích cực

-        Áp dụng phác đồ điều trị thích hợp đối với mỗi loại bệnh chảy máu não hay nhồi máu não

-        Điều trị làm giảm những triệu chứng nguy hiểm như co giật, rối loạn chỉ số đường máu, thân nhiệt tăng cao...

-         Thực hiện điều chỉnh cân bằng nước - điện giải trong cơ thể và điều chỉnh cân bằng kiềm toan

-         Tiến hành chống tình trạng bội nhiễm cơ quan hô hấptiết niệu, nhất là phổi

-         Chế độ dinh dưỡng phải cung cấp đủ chất cho bệnh nhân mỗi ngày

-         Thực hiện phục hồi chức năng trên bệnh nhân, chống lở loét, teo cơ, cứng khớp...

-         Có thể thực hiện phẫu thuật và phục hồi nhu mô não bằng phương pháp tế bào gốc

Phòng ngừa tai biến mạch máu não nhờ sản phẩm từ thiên nhiên

Để phòng ngừa tai biến mạch máu não, ngoài tránh các nguy cơ bằng thói quen sống tích cực và kiểm soát tốt các yếu tốt bệnh lý, người bệnh có thể tham khảo dùng thêm một sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngữa nguy cơ đột quỵ, tai biến. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

 
abc

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

 

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC –ATTP

 

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch