Các cách giảm biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường

Vậy có những cách nào để giảm đau do biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường?

Đái tháo đường kèm mỡ máu cao uống TPBVSK Hộ Tạng Đường được không?

Hé lộ các cách điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu đơn giản nhất

Người bệnh đái tháo đường đi tiểu đêm nhiều có cần uống thuốc không?

Đái tháo đường type 2, creatinine 41mmol/L đã bị biến chứng thận chưa?

Điều trị biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường có thể bao gồm nhiều phương pháp, ví dụ như vật lý trị liệu, phẫu thuật, dùng thuốc để tăng áp lực thần kinh, giảm đau thần kinh. Ngoài ra, bạn còn có thể thử một số biện pháp tự nhiên giúp giảm đau thần kinh ngoại biên do đái tháo đường dưới đây:

Bổ sung vitamin

Trong một số trường hợp, biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường có thể trở nên trầm trọng hơn do thiếu hụt vitamin, đặc biệt là các loại vitamin nhóm B, vitamin D. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên chú ý bổ sung các loại vitamin này trong chế độ ăn uống thường ngày, hoặc bằng các loại thực phẩm chức năng khác.

Bổ sung capsaicin

Capsaicin là một hoạt chất có nhiều trong ớt cayenne. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng capsaicin có đặc tính giảm đau hiệu quả bằng cách làm giảm cường độ của các tín hiệu thần kinh gây ra cảm giác đau.

Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể thử ăn ớt cayenne, dùng các loại kem bôi ngoài da có capsaicin để giảm đau thần kinh.

Bổ sung alpha-lipoic acid (ALA) và acetyl-L-carnitine

Alpha-lipoic acid giúp giảm đau thần kinh ngoại biên cho người bệnh đái tháo đường

Đây là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp giảm các triệu chứng đau dây thần kinh ở một số người bệnh đái tháo đường.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Theo đó, hút thuốc lá có thể làm thu hẹp mạch máu, từ đó làm giảm lượng máu giàu oxy tới các chi. Điều này có thể khiến tình trạng tê bì, đau đớn do biến chứng thần kinh ngoại biên trở nên trầm trọng hơn.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm có thể giúp tăng lưu thông máu trong cơ thể, giúp làm dịu và giảm các triệu chứng đau thần kinh, tê bì chân tay cho người bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, nếu đái tháo đường gây tổn thương thần kinh tới mức khiến bạn bị mất cảm giác, hãy thử nhờ người thân giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ nước tắm phù hợp, tránh tắm nước quá nóng có thể gây bỏng.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường. Nguyên nhân là bởi tập thể dục đều đặn có thể giúp làm giảm lượng đường huyết, giảm hoặc chậm quá trình tổn thương thần kinh.

Tập thể dục cũng làm tăng lưu lượng máu đến cánh tay và chân, giảm căng thẳng và từ đó giúp giảm bớt cảm giác khó chịu, đau đớn do biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường.

Dùng tinh dầu

Một số loại tinh dầu như tinh dầu cúc La Mã, tinh dầu oải hương có thể giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giúp giảm đau, chống viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Nếu muốn dùng tinh dầu để giảm đau thần kinh, giảm tình trạng đau nhói, ngứa ran, người bệnh đái tháo đường nên pha loãng vài giọt tinh dầu với 30ml dầu olive, sau đó thoa hỗn hợp tinh dầu lên các khu vực bị ảnh hưởng.

Ngồi thiền

Ngồi thiền có thể giúp giảm căng thẳng, giảm cường độ các cơn đau thần kinh cho người bệnh đái tháo đường đã phát triển biến chứng thần kinh ngoại biên.

Châm cứu

Châm cứu có thể giúp kích thích các huyệt trong cơ thể, từ đó giúp hệ thần kinh giải phóng các hóa chất có thể làm giảm ngưỡng đau. Ngoài ra, châm cứu còn giúp người bệnh đái tháo đường thấy thoải mái, nhiều năng lượng hơn.

Châm cứu thường không gây ra tác dụng phụ gì, nhưng bạn có thể cần thực hiện nhiều liệu trình mới thấy có tác dụng rõ rệt.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline/Mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh