"Đẩy lùi" cơn đau đầu khi trời lạnh nhờ 5 loại trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc ấm giúp giảm đau đầu khi trời lạnh không cần dùng thuốc

Infographic: Làm sao phòng ngừa, giảm đau đầu do thay đổi nội tiết?

Tại sao phụ nữ hay bị đau đầu, đau nửa đầu trong kỳ kinh?

Người bệnh hen suyễn nên ăn uống thế nào những khi trời lạnh?

10 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong những ngày trời lạnh

Thuốc Tây là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều người với mong muốn giảm nhanh các cơn đau đầu. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc giảm đau có thể bị hiệu ứng hồi ngược, sau một thời gian uống thuốc thì triệu chứng đau đầu tái phát và khó điều trị hơn, chưa kể gặp các tác dụng phụ như viêm loét dạ dày, tổn thương gan, thận… Do đó, nếu bạn thường xuyên bị đau đầu gây mất ngủ, stress… trong mùa Đông lạnh, hãy thử uống các loại trà thảo mộc dưới đây để giảm đau tự nhiên:

Trà gừng

Trà gừng ức chế tổng hợp prostaglandin trong cơ thể, kích thích tuần hoàn máu, lại có đặc tính kháng viêm mạnh, nên giúp giảm đau đầu nhanh chóng. Thêm vào đó, gừng cũng giúp làm giảm cảm giác khó chịu, buồn nôn hay đi kèm với các cơn đau đầu.

Bạn đun sôi khoảng 1,5 bát con nước, sau đó cho thêm 2 thìa cà phê gừng tươi thái lát và 2 thìa cà phê đường nâu vào đun cùng trong 5 phút. Lọc bỏ bã và uống trà khi còn ấm nóng. Bạn có thay đường nâu bằng mật ong nếu thích, nhưng không nên cho mật ong vào khi trà còn nóng.

Bạn uống tối đa 3 cốc trà gừng mỗi ngày để giảm đau đầu. Uống nhiều hơn có thể gây ợ chua, tiêu chảy, ngứa rát miệng. Bên cạnh đó, gừng có thể làm tăng sản xuất mật, vì vậy những người bị sỏi mật nên tránh uống trà gừng.

Trà hoa cúc

Hoa cúc chứa chamazulene - hợp chất có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giảm đau và hạ sốt. Uống trà hoa cúc giúp giảm đau đầu, giảm căng thẳng và bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn.

Uống trà hoa cúc vào giữa các bữa ăn để giảm đau đầu, căng thẳng

Bạn cho khoảng 1 thìa hoa cúc khô vào cốc nước sôi, ngâm trong 10-15 phút. Lọc bỏ bã và thưởng thức. Bạn có thể uống 3-4 tách trà hoa cúc mỗi ngày.

Lưu ý: Người bị dị ứng với hoa cúc, phụ nữ mang thai, người đang dùng thuốc làm loãng máu, thuốc an thần, thuốc trị đái tháo đường… tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi uống trà hoa cúc.

Trà bạc hà

Từ lâu, trà bạc hà được người Ai Cập cổ đại coi như một "phương thuốc" tự nhiên tốt cho sức khỏe tiêu hóa, não bộ... Theo nghiên cứu, bạc hà chứa tinh dầu và methyl salicylate, cả hai đều có tác dụng chống co thắt, giảm đau đầu, lo lắng và các vấn đề về dạ dày.

Bạn ngâm 1 thìa là bạc hà khô trong 1 cốc nước sôi, ủ trong 5-10 phút. Lọc bỏ bã rồi thưởng thức. Bạn có thể uống trà bạc hà 4-5 lần/ngày giữa các bữa ăn. Nhưng, người bị trào ngược acid không nên uống trà bạc hà.

Trà tía tô đất

Khi giã nát, lá tía tô đất tỏa ra hương thơm dễ chịu nên có tác dụng an thần, giảm đau nhẹ. Các chuyên gia khuyên người dễ bị đau đầu khi thay đổi thời tiết nên uống trà tía tô đất để giảm đau tự nhiên.

Uống trà tía tô đất còn giúp cải thiện tâm trạng, sự tập trung và giấc ngủ

Bạn có thể uống tối đa 4 tách trà tía tô đất mỗi ngày. Tuy nhiên, trà sẽ tương tác với thuốc an thần, thuốc trị huyết áp. Nên, nếu bạn đang dùng những loại thuốc này, hãy hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi uống trà.

Trà xanh

Trà xanh cũng nằm trong danh sách những loại trà thảo mộc giúp giảm đau đầu trong mùa lạnh hiệu quả. Theo nghiên cứu, trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, caffeine giúp co mạch máu, giảm đau đầu. Đặc biệt, uống loại trà này còn giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, phấn chấn hơn.

Bạn có thể uống 1 cốc trà xanh khi cảm thấy đau đầu. Tuy nhiên, không nên uống quá 3 - 4 cốc trà/ngày. Uống quá nhiều các loại đồ uống chứa caffeine có thể khiến bạn bị “nghiện” caffeine, hoặc gây ra tác dụng phụ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp