Các phản ứng viêm ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Viêm mạn tính trong cơ thể là nguyên nhân gây bệnh vẩy nến

7 thực phẩm gây viêm mạn tính cho cơ thể

5 nguồn gây viêm chủ yếu và cách khắc phục

Làm gì để chống lại viêm mạn tính mà không cần dùng thuốc?

20 phút tập thể dục = 1 liều thuốc chống viêm

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Viêm là phản ứng của cơ thể với các tác nhân có thể gây nguy hiểm từ bên ngoài, ví dụ như virus, vi khuẩn và các tác nhân có hại. Khi hệ miễn dịch cảm nhận được những mối nguy hại này, nó sẽ đáp ứng lại bằng cách kích hoạt các protein có tác dụng bảo vệ các mô và tế bào. Phản ứng nhanh chóng của cơ thể để đáp ứng với các tác nhân gây hại được gọi là quá trình viêm cấp tính.

Viêm tác động lên cơ thể theo cơ chế khá phức tạp. Bạn sẽ nhận thấy đáp ứng viêm của cơ thể nếu bạn đã từng bị sốt, bị sưng đau họng hoặc có một vết thương hở bị nhiễm trùng và trở nên nóng, đỏ, đau khi chạm vào. Tình trạng sưng, nóng, đỏ và đau chính là đặc trưng của quá trình miễn dịch khi cơ thể chống lại các tác nhân có hại. 

Trong trường hợp này, viêm là một phản ứng khỏe mạnh và cần thiết để giúp bạn làm lành vết thương. Loại phản ứng viêm này chỉ nên là tình trạng tạm thời, một khi tình trạng nhiễm trùng đã khỏi hoặc nếu bạn khỏi bệnh, thì tình trạng viêm cũng phải biến mất. Nếu tình trạng viêm kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sẽ tiến triển thành viêm mạn tính rất nguy hại cho sức khỏe.

Viêm mạn tính xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các mô khỏe mạnh. Điều này khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh như viêm khớp dạng thấp (khi tình trạng viêm xảy ra trong các khớp), vẩy nến (bệnh về da mạn tính do viêm), bệnh Crohn, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Ngoài gây viêm mạn tính, trong một số trường hợp hệ thống miễn dịch sẽ đưa ra phản ứng viêm sai đối với các chất vô hại như phấn hoa, thực phẩm và khiến bạn bị dị ứng…

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị