5 nguồn gây viêm chủ yếu và cách khắc phục

Viêm là gì? Nguồn gây viêm mạn tính và cách chống viêm hiệu quả?

5 dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa

20 phút tập thể dục = 1 liều thuốc chống viêm

Điều trị viêm mạch như thế nào?

Những dấu hiệu bệnh viêm phổi cha mẹ cần lưu ý ở trẻ nhỏ

Viêm vốn không phải lúc nào cũng nguy hiểm. Trên thực tế, tình trạng viêm là một đáp ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch trước sự tấn công của một tác nhân bên ngoài (vi sinh vật, tác nhân hóa, lý) hoặc của tác nhân bên trong (hoại tử do thiếu máu cục bộ, bệnh tự miễn). Đây là một đáp ứng miễn dịch tự nhiên. cơ chế tự nhiên của cơ thể để chống lại các mối đe dọa. Tuy nhiên, viêm mạn tính lại có thể gây ra nhiều rắc rối cho cơ thể.

Dưới đây là 5 nguồn gây viêm chủ yếu và dễ dẫn tới tình trạng viêm mạn tính. Khi khắc phục được chúng, bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực không ngờ:

Đường tinh chế và carbohydrate

Đó là một công thức đơn giản: Dư thừa insulin = viêm. Khi lượng đường trong máu tăng, tuyến tụy sản xuất ra nhiều insulin, kích hoạt các cytokine gây viêm. Điều này xảy ra khi bạn ăn các loại đường tinh chế hay chế độ ăn uống có chỉ số GL cùng với các loại thực phẩm giàu carbohydrate.

Khắc phục: Một số nghiên cứu đã khẳng định một chế độ ăn uống GL thấp giúp ít gây viêm. Bạn hãy bắt đầu với việc theo dõi lượng đường tiêu thụ mỗi ngày và sau đó giảm một đi ½ lượng đường tiêu thụ vào ngày hôm sau, rồi dần dần cắt giảm chúng. Nên ăn ít hơn 25gr đường mỗi ngày.

Omega-6

Con người cần acid béo omega để tăng cường sức khỏe não bộ, da, xương và trao đổi chất, đặc biệt là omega-3 và omega-6. Trong đó, acid béo omega-6 được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu cây rum và dầu ngô. Nó tham gia vào hoạt động chức năng của não, giúp cơ thể phát triển, hỗ trợ sức khỏe sinh sản và giúp cho tóc, da và hệ xương khỏe mạnh.

Con người phát triển tốt nhất khi có sự cân bằng cả 2 chất này. Bởi, acid béo omega-3 là một chất chống viêm, trong khi acid béo omega-6 có xu hướng gây viêm nhiễm. Chính vì vậy, chế độ ăn giàu acid béo omega-6 nhưng ít acid béo omega-3 có thể làm tăng sự viêm nhiễm trong cơ thể, thúc đẩy hình thành chất béo.

Khắc phục: Hạn chế các sản phẩm có chứa dầu ngô, đậu nành, hạt hướng dương, dầu cây rum, dầu hạt bông,… Nên thay thế bơ thực vật bằng dầu olive nguyên chất, sử dụng nhiều sản phẩm hữu cơ và ăn các loại cá giàu omega-3 (cá hồi, cá mòi và cá thu)...

Căng thẳng thần kinh

Căng thẳng mạn tính có thể kích hoạt phản ứng viêm của cơ thể và thậm chí có thể thay đổi gene tế bào miễn dịch. Điều này là do cortisol - hormone gây căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình của viêm.

Khắc phục: Ngồi thiền, hít thở sâu, tập thể dục thể thao, cười sảng khoái... đều là những cách giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả.

Căng thẳng thể chất

Giống như căng thẳng thần kinh, căng thẳng thể chất cũng có thể gây viêm cho cơ thể. Những căng thẳng về thể chất có thể được gây ra do tập luyện thể dục thể thao hay lao động quá sức, mất ngủ, thiếu ngủ, các vết thương trên cơ thể… Chúng khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nghiêm trọng và dễ dàng gây viêm.

Khắc phục: Nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi ngày; Tập thể dục thể thao khoa học, phù hợp với thể trạng, không để xảy ra tình trạng quá sức…

Ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cơ thể con người. Trực tiếp là do mỗi ngày con người sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, không khí bị ô nhiễm, sử dụng nguồn nước đã nhiễm chất thải độc hại, ánh sáng nhân tạo cường độ mạnh... Còn gián tiếp là thông qua chuỗi thực phẩm. Thực phẩm phát triển bằng nguồn nước ô nhiễm, đất nhiễm hóa chất, được phun xịt hóa chất bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, quy trình thời gian... Những chất độc hại này đi vào trong cơ thể người, tích tụ lâu dần sinh ra bệnh, gây viêm mạn tính.

Khắc phục: Trước tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, mỗi người cần có biện pháp để bảo vệ sức khỏe của mình như chú ý đeo khẩu trang hoạt tính, mang kính chắn bụi mỗi khi ra đường; Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi ra ngoài, chú ý rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; Hạn chế ăn uống lề đường; Tiêu thụ thực phẩm hữu cơ; Sử dụng thêm các sản phẩm giúp phòng ngừa bệnh và cải thiện sức khỏe như thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung...

Biết Tuốt H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp