Cách cải thiện tiêu hóa cho trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ?

Trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ thường chỉ ăn một số món nhất định

Mẹ ốm nghén nặng có thể làm tăng nguy cơ sinh con bị tự kỷ?

Trẻ tự kỷ: Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

Mẹ bổ sung acid folic có thể giúp ngăn ngừa tự kỷ ở trẻ?

Trẻ bị tự kỷ nên ăn uống như thế nào?

Kinda Zeratsky - Chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic, trả lời:

Chào bạn!

Trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (Autism spectrum disorder - ASD) có xu hướng gặp nhiều các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả các vấn đề về tiêu hóa (Gastrointestinal: GI) như: Đau bụng, táo bón và tiêu chảy hơn các bạn cùng trang lứa. Đồng thời nhiều trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ chỉ thích ăn một số loại thực phẩm nhất định như: Thực phẩm chế biến và lười ăn trái cây, rau củ, ngũ cốc...  

Vì những lý do này mà những trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng và chúng cũng có thể gặp một số vấn đề sức khỏe khi trưởng thành như béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường. 

Rất khó để cha mẹ có thể tìm ra cách giúp trẻ có các triệu chứng ASD và GI. Nguyên nhân là do khả năng truyền đạt thông tin của trẻ tự kỷ thường bị ảnh hưởng nên cha mẹ hoặc bác sỹ không thể biết chế độ ăn hay các bệnh lý khác là nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hóa ở trẻ. Thêm vào đó, việc thay đổi chế độ ăn uống cho trẻ tự kỷ thường gặp nhiều khó khăn vì khi trẻ đã quen với việc chỉ ăn một số loại thức ăn. 

Mục tiêu chăm sóc trẻ bị ASD cũng giống những với những đứa trẻ khác đó là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để trẻ phát triển khỏe mạnh. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ (Academy of Nutrition and Dietetics)

- Gia đình nên trao đổi với bác sỹ xem chế độ ăn uống hiện giờ của trẻ có bị thiếu hụt dinh dưỡng hay không. Lưu ý rằng: Trẻ vẫn có thể bị thiếu chất khi cân nặng và độ cao của bé có thể phù hợp với độ tuổi.

- Một số chế độ ăn kiêng giúp giảm các triệu chứng tự kỷ nhưng chúng có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do vậy, nếu muốn áp dụng chế độ ăn kiêng nào cho con, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Tham khảo bác sỹ về cách chuẩn bị các bữa ăn bổ dưỡng cho bé.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Kinda Zeratsky - Chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic. Cô đã làm việc tại Mayo Clinic từ năm 1999. Trong suốt thời gian làm việc, cô đã tích cực tham gia vào chương trình giảng dạy liên quan đến dinh dưỡng và phát triển các khóa học về dinh dưỡng trong chăm sóc sức khỏe tại Mayo Clinic ở Rocheste. 

Mayo Clinic là một hệ thống bệnh viện phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị