Trẻ bị tự kỷ nên ăn uống như thế nào?

Trẻ tự kỷ không nên ăn các thực phẩm chứa gluten

Bổ sung vitamin M khi mang thai giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ

Bà bầu bổ sung acid folic giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ tới 73%

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn?

Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa cho trẻ tự kỷ

Đừng để con bạn có quá nhiều đường

Đường làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến các triệu chứng tăng động. Trẻ tự kỷ thường dễ bị tăng động, giận dữ, cáu gắt... và tình trạng này có thể gia tăng nếu trẻ ăn nhiều đường. Vì vậy, bạn nên hạn chế lượng đường mà trẻ ăn. Cắt giảm đồ uống không lành mạnh và thực phẩm chế biến sẵn có có thể ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu ở trẻ tự kỷ. 

Thực phẩm nhiều đường có thể kích thích hệ thần kinh của trẻ

Sử dụng thực phẩm không chứa gluten và casein (thực phẩm GFCF) 

Do sự gián đoạn của hệ vi sinh vật đường ruột, trẻ tự kỷ không thể tiêu hóa thức ăn có chứa gluten (lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen) và casein (sữa và các sản phẩm từ sữa). Trên thực tế, hầu hết trẻ tự kỷ đã bị dị ứng hoặc nhạy cảm với gluten và casein. Ngoài ra, những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột và chức năng não của trẻ tự kỷ. Ở trẻ tự kỷ, các peptide trong thực phẩm có khả năng rò rỉ ra khỏi thành ruột và đến não của trẻ tự kỷ thông qua dòng máu. Điều này, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi và làm nặng thêm các triệu chứng của trẻ tự kỷ. 

Tăng lượng vitamin C và kẽm

Sự thiếu hụt hai chất dinh dưỡng này ở phụ nữ mang thai có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tự kỷ của thai nhi. Ngoài ra, trẻ bị thiếu vitamin C và kẽm thì các triệu chứng tự kỷ có thể nặng lên. Do đó, việc bổ sung vitamin C và thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn của trẻ tự kỷ là rất quan trọng. Kẽm cũng là khoáng chất thường được dùng để cải thiện các vấn đề đường tiêu hóa liên quan đến trẻ tự kỷ. 

Thiếu vitamin C có thể làm các triệu chứng tự kỷ nặng lên

Bổ sung đủ acid béo omega-3 cho trẻ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ tự kỷ có thể bị khiếm khuyết một số enzyme do đó acid béo omega-3 có thể bị loại bỏ khỏi màng tế nào não nhanh hơn bình thường. Đây là lý do vì sao trẻ tự kỷ cần nhiều acid béo omega-3 hơn so với trẻ bình thường. 

Bổ sung các chế phẩm sinh học vào chế độ ăn uống

Các chế phẩm sinh học như sữa chua, kefir... có chứa probiotic có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột. Trẻ tự kỷ thường bị rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột và gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Do vậy, một chế độ ăn uống giàu probiotic có thể làm giảm các vấn đề liên quan đến đường ruột. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ