Bí quyết chăm sóc da dầu trong mùa nóng

Làm thế nào kiểm soát dầu nhờn trên da trong mùa Hè?

Ngăn ngừa vảy nến da đầu bằng cách nào?

5 thực phẩm tốt nhất giúp bạn chăm sóc da dầu

“Bỏ túi” cách chăm sóc vùng chữ T trên da dầu, da hỗn hợp

Bí quyết chăm sóc da khi bước sang tuổi 30

Cách nhận biết da dầu

Dưới mỗi lỗ chân lông là một tuyến bã nhờn, có nhiệm vụ sản xuất ra các loại dầu tự nhiên để duy trì độ ẩm của làn da. Tuy nhiên, do các nguyên nhân như di truyền, môi trường hoặc lối sống, tuyến bã nhờn có thể hoạt động quá mức, sản sinh ra nhiều dầu hơn bình thường, khiến làn da luôn trong trạng thái bóng nhờn.

Một trong những cách nhận biết da dầu đơn giản là bạn có thể dùng giấy thấm dầu để kiểm tra lượng dầu trên da. Vùng chữ T (trán, mũi và cằm) thường là các khu vực đổ nhiều dầu nhờn nhất.

Vùng da đổ nhiều dầu nhất tập trung ở trán, mũi, cằm

Ngoài ra, lỗ chân lông của người da dầu cũng to hơn so với người có làn da khô. Bã nhờn kết hợp với các tế bào chết có thể mắc kẹt trong lỗ chân lông, dẫn đến các mụn viêm, mụn đầu đen. Do đó, người có da dầu có nguy cơ bị mụn nhiều hơn, đặc biệt là các bạn trẻ trong tuổi dậy thì.

Chăm sóc da dầu trong mùa Hè

Dùng sữa rửa mặt lành tính

Da mặt có xu hướng đổ dầu nhiều hơn trong thời tiết nóng ẩm. Vì lí do này, vào mùa Hè, bạn có thể rửa mặt thường xuyên hơn mùa Đông, đặc biệt là sau khi hoạt động mạnh hoặc chơi thể thao. Rửa mặt sạch vào buổi sáng và trước khi đi ngủ cũng giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, hạn chế tình trạng nổi mụn. Bạn nên bắt đầu rửa với nước ấm và kết thúc bằng nước mát để ngăn ngừa lỗ chân lông tiết thêm dầu.

Dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu giúp kiểm soát dầu trên da hiệu quả

Khi lựa chọn sữa rửa mặt, bạn lưu ý không chọn những sản phẩm tạo quá nhiều bọt hoặc có độ kiềm cao làm da khô căng quá mức. Làn da sẽ phản ứng với tình trạng này bằng cách đổ dầu nhiều hơn. Thay vào đó, hãy chọn sữa rửa mặt nhẹ dịu, có độ pH nằm trong khoảng 5 đến 6. Khi rửa mặt bạn cũng nên thao tác nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh.

Dùng acid salicylic để tẩy tế bào chết

Lỗ chân lông to là một trong những khuyết điểm thường gặp ở người có làn da dầu. Để khắc phục tình trạng này và ngăn ngừa mụn, bạn nên sử dụng mỹ phẩm chứa acid salicylic (còn gọi là BHA). Đây là thành phẩn tẩy tế bào chết hóa học có thể vệ sinh dầu thừa đang mắc kẹt bên trong lỗ chân lông, khiến làn da dầu "dễ thở" hơn.

Acid salicylic giúp làm sạch sâu các lỗ chân lông, hạn chế mụn ở người có da dầu

Nếu bạn mới sử dụng BHA, hãy bắt đầu với nồng độ thấp (dưới 1%) và tần suất không quá 2 lần/tuần để tránh các tác dụng phụ không mong muốn như kích ứng, nổi mụn hàng loạt

Dưỡng ẩm đúng cách

Nhiều bạn gái có da dầu lo ngại rằng kem dưỡng ẩm sẽ khiến da thêm nhờn bóng trong mùa Hè. Tuy nhiên, khi da không được cung cấp đủ độ ẩm, các tuyến bã nhờn sẽ phải hoạt động mạnh mẽ, tiết nhiều dầu hơn để cân bằng độ ẩm cho da.

Vì thế, trong mùa nóng, bạn không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm cho da với kem dưỡng ẩm, mặt nạ hoặc xịt khoáng. Kem dưỡng ẩm phù hợp cho da dầu nên có kết cấu dạng gel hoặc sữa (lotion), chứa các thành phần cấp ẩm như: Glycerin, acid hyaluronic, acid lactic, sodium hyaluronate… Bạn cũng nên chọn sản phẩm không chứa dầu (oil-free) để kiểm soát dầu nhờn trên da.

Dùng kem chống nắng không chứa dầu

Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mùa Hè, giúp bảo vệ làn da trước tác động tiêu cực của ánh nắng. Người có làn da dầu nên sử dụng kem chống nắng có kết cấu rất nhẹ (gel, lotion) và có thể chứa kẽm (zinc) để đạt hiệu quả kiềm dầu trên da. Bạn cần tránh xa kem chống nắng có chứa dầu và hương liệu, bởi đây là những thành phần có thể gây bít tắc, kích ứng cho làn da nhờn.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp