Giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi an toàn

Chọn trang phục và loại khăn không gây kích ứng da cho trẻ

Bé sơ sinh hiến tạng cứu 2 mạng người

Chớ thấy bé sơ sinh nặng ký mà mừng

Bé sơ sinh có cân nặng ''khủng'' 6,5 kg

Cắt dây rốn bằng lưỡi lam, bé sơ sinh nguy kịch

Chăm bé ăn

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi chủ yếu bú sữa mẹ, vì vậy bạn cần cho bé bú đúng cách. Trước khi cho bé bú, mẹ nên thay tã sạch sẽ, tạo sự thoải mái cho bé ăn ngon. Vỗ lưng bé ít nhất 1 lần khi cho bé bú. Sau khi bú xong, giữ bé trên vai và vuốt lưng cho cho bé. Bạn không được cho bé bú quá nhiều. Nếu bạn cho bé bú bằng bình thì không được dốc ngược làm sữa chảy nhanh rất dễ làm bé bị sặc sữa . 

Chăm sóc giấc ngủ của bé

Giấc ngủ của trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thể chất cũng như tinh thần, vì vậy bạn cần chăm sóc tốt giấc ngủ cho bé. Thời gian ngủ trung bình của trẻ sơ sinh là 18 – 20 giờ mỗi ngày. Luôn để bé nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa cho đến khi bé được ít nhất 1 tuổi. Tuyệt đối không được đặt bé nằm trên một mặt phẳng cao mà không có ai bên cạnh dù chỉ vài phút. Bạn không đắp cho bé bằng khăn lông hay chăn bông (tuyệt đối không sử dụng chăn của người lớn để đắp cho bé), những thứ này có thể làm bé ngạt thở nếu vô tình phủ lên mặt. Nhiệt độ trong phòng ngủ của bé không được quá lạnh. Nếu gia đình đang sử dụng máy lạnh, không được điều chỉnh nhiệt độ phòng dưới 27 độ C và không để không khí lạnh hướng thẳng vào người bé.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất cũng như tinh thần của bé

Giữ vệ sinh cho bé

Vệ sinh sạch sẽ giúp bé thoải mái và không mắc các bệnh ngoài da, hăm hay viêm nhiễm. Khi vệ sinh cho bé bạn nhớ lưu ý chăm sóc phần rốn cẩn thận tránh để mưng mủ và chăm sóc vùng kín cho bé sạch sẽ. Ngoài ra, bạn nên tắm, thay bỉm, tã, cắt móng tay cho bé thường xuyên.

Với những bé chưa rụng rốn có thể tắm bằng khăn, dùng khăn nhúng nước sạch và lau toàn thân. Đối với bé đã rụng rốn rồi có thể tắm bằng chậu. Không nhất thiết mỗi ngày phải gội đầu cho bé, ngoại trừ khi thời tiết nóng. Khi trời lạnh chỉ nên gội đầu cho bé khoảng 2 - 3 lần một tuần.

Với những bé đã rụng rốn, mẹ có thể tắm cho bé bằng chậu

Giữ an toàn cho bé

 Không sử dụng thức ăn hay đồ uống nóng khi bế bé vì có thể rơi vào người bé. Khi bé ngủ, bạn nên đặt bé ngủ tại vị trí cố định, không nên thay đổi hoặc đặt bé ngủ ở nhiều nơi. Vị trí ngủ có thể là nôi, giường, nhưng phải kê lót xung quanh cẩn thận. Ngoài ra, bạn không nên cho bé ra chỗ đông người hay chỗ bụi bặm. 

Cho bé đi tiêm phòng

Bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay riêng để ghi chép lại lịch tiêm phòng cho bé để bé có thể phòng ngừa tốt nhất các dịch bệnh. 

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ