Cách dùng thực phẩm chức năng và thuốc

Hỏi: Cụ nhà tôi (80 tuổi) bị xơ vữa mạch vành, bác sĩ chỉ định đặt stent. Cụ đã đi khám lại và xin không đặt stent do tuổi cao. Bác sĩ có kê đơn thuốc gồm rất nhiều thực phẩm chức năng để chống xơ vữa mạch, chống đông máu như Nattokinase. Xin hỏi, uống Nattokinase có tốt không? Cụ nhà tôi muốn uống thuốc Tây y để giải quyết bệnh nhanh chứ uống thực phẩm chức năng thời gian ngấm rất lâu và chưa chắc sức khoẻ cụ đã cho phép như vậy. Có loại thuốc Tây y nào thay thế được Nattokinase không? - Vũ Quốc Đông (Phú Xuyên, Hà Nội).


Ảnh minh họa.
GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam: Thực phẩm chức năng là thực phẩm (thức ăn) + thêm hoặc bớt một hoặc nhiều thành phần có tác dụng lên sự chuyển hoá của cơ thể. Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng có tác dụng trợ giúp thuốc chữa bệnh. Do vậy, ta không thể dùng thực phẩm chức năng để thay thế thuốc chữa bệnh được.

Nhưng nếu kết hợp hai loại này sau khi thầy thuốc đã có hiểu biết về các thành phần của chúng, cùng những tương tác, nếu có, thì lại được. Nếu cụ đã đi khám đúng bác sĩ chuyên khoa tim mạch thì gia đình cứ để cụ sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng đúng theo bác sĩ chuyên khoa đã kê, đồng thời đưa cụ tái khám theo lịch hẹn.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị