Biện pháp tự nhiên nào giúp giảm đau khớp?

Đau khớp thường gây khó khăn trong vận động và sinh hoạt hàng ngày

9 cách đơn giản giảm viêm xương khớp

Ăn nhiều mỡ động vật gây viêm xương khớp

Bị viêm xương khớp có nên dùng thực phẩm chức năng?

Bị viêm xương khớp có nên dùng thực phẩm chức năng?

BS Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Viêm xương khớp xảy ra do sự thoái hóa của sụn trong khớp. Sụn là lớp mô trong suốt đóng vai trò như lớp đệm bảo vệ, giúp giảm chấn động và tránh sự cọ xát giữa hai đầu xương khi khớp cử động. Vận động viên có thể bị viêm xương khớp do chấn thương tái phát, tuy nhiên hầu hết người lớn tuổi bị viêm xương khớp là do sụn bị hao mòn theo thời gian. Viêm xương khớp có thể ảnh hưởng đến hông, đầu gối, vai, cổ tay và ngón tay. 

Khi bị viêm xương khớp, các bác sỹ thường chỉ định cho người bệnh dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen naproxen và aspirin, acetaminnophen, opiates... Các loại thuốc này có thể giúp giảm đau trong thời gian ngắn, nhưng chúng không giúp sửa chữa sụn bị mòn và không có hiệu quả giảm đau trong thời gian dài.

Ngoài ra các loại thuốc NSAID còn làm tăng nguy cơ loét dạ dày và gây ra các vấn đề ở thận khi sử dụng trong thời gian dài. Dùng acetaminophen liều cao có thể gây ra các vấn đề về gan, còn dùng opiates lại có thể gây nghiện. Vì những lý do trên, bạn có thể hạn chế sử dụng thuốc và áp dụng các biện pháp giảm đau khác.

Hiện nay, nhiều người đang bổ sung chondroitin sulfate và glucosamine khi bị viêm xương khớp. Chondroitin sulfate là thành phần tự nhiên của sụn lót đệm cho các khớp, vì vậy nhiều người tin rằng bổ sung chondroitin có thể làm giảm cơn đau của viêm khớp. 

Glucosamine và chondroitin là hai thành phần phổ biến trong các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị viêm khớp. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hai thành phần này chỉ giúp giảm đau tay và vai, không thực sự phát huy hiệu quả đối với các tổn thương ở đầu gối hoặc xương hông. 

Trong năm 2016, một nghiên cứu được thực hiện ngẫu nhiên ở 606 bệnh nhân bị đau khớp gối cho thấy hiệu quả giảm đau ở những người sử dụng kết hợp glucosamine và chondroitin so với celecoxib tương đương nhau. Tuy nhiên, những người sử dụng glucosamine và chondroitin thường cảm thấy hiệu quả giảm đau chậm hơn so với những người dùng thuốc. Những người dùng celebrex có thể cảm thấy cơn đau giảm rõ rệt sau 1 - 4 tháng sử dụng thuốc, trong khi đó người dùng glucosamine và chondroitin phải mất 4 - 6 tháng mới thấy hiệu quả. Vì vậy, khi sử dụng glucosamine và chondroitin bạn cần phải kiên nhẫn.

Ngoài chondoitin thì các chất bổ sung khác như MSM (methylsulfonylmethane) và DMSO (dimethyl sulfoxide) cũng có thể giúp giảm đau các khớp của bàn tay. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu Arnica và kem bôi tại chỗ capsaicin khi bị viêm khớp. Loại kem bôi từ ớt này có thể giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, nó có thể gây cảm giác nóng rát trên da. 

Để giảm đau xương khớp hiệu quả, bạn nên tập luyện điều độ. Các bài tập như yoga, pilates và thái cực quyền giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và giúp giảm đau hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị