Mẹo lựa chọn và sử dụng nước hoa chuẩn

Nước hoa là món quà được ưa chuộng làm quà tặng trong Ngày Của Mẹ

Ngửi mùi nước hoa bị đau đầu: Xử trí thế nào?

Mẹo xịt nước hoa cho hương thơm bền lâu

Nên chăm sóc da với toner hay nước hoa hồng?

8 biện pháp làm đẹp bằng nước hoa hồng có thể bạn chưa biết hết

Điều gì tạo nên hương thơm?

"Nước hoa" trong tiếng Anh là "perfume", hay "parfum" trong tiếng Pháp bắt nguồn từ tiếng Latin "Per fumum" có nghĩa "truyền tải thông qua sương, khói". Ghi chép đầu tiên về cách sử dụng nước hoa được cho là từ năm 1200 Trước Công Nguyên, người ta đã biết trộn hoa, dầu, các loài cây với nước hoặc dung môi để chiết xuất nước hoa. Đây cũng là kỹ thuật cơ bản để điều chế nước hoa ngày nay.

Khi chúng ta ngửi thấy một mùi hương, các phân tử khí sẽ đi vào mũi và kích thích các tế bào thần kinh đặc biệt. Có nhiều nhóm phân tử hóa học đem lại những cảm giác khác nhau với con người. Trong khi hợp chất amine (từ tế bào động vật phân hủy) có mùi khó ngửi, mùi của trái cây lại ngọt ngào và hấp dẫn. Chúng thường là các hợp chất hữu cơ như aldehyde, ester, ketone và được ứng dụng vào điều chế nước hoa.

Ngoài ra, một số nguyên liệu từ động vật như xạ hương (tuyến xạ của loài cầy hương), long diên hương (có trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng) khi được phối trộn đúng cách, cũng tạo nên mùi hương độc đáo.

Bí quyết chọn và sử dụng nước hoa

Khả năng cảm nhận nước hoa của chúng ta phụ thuộc vào 2 yếu tố: Các tế bào thần kinh khứu giác ở mũi nhạy cảm tới đâu và khả năng bay hơi của hóa chất ra sao. Do cảm nhận của mỗi người về mùi hương là rất khác nhau, bạn hãy thử 4 gợi ý sau để tìm được mùi hương hợp với mình:

Nên thử mùi nước hoa trực tiếp để chọn được hương thơm phù hợp nhất

Nên thử mùi nước hoa trực tiếp để chọn được hương thơm phù hợp nhất

Thử trước khi mua

Một số mùi hương sẽ đem lại cảm giác khác nhau trên da của những người khác nhau. Nguyên nhân có thể do tình trạng da (da khô, dầu, acid), thậm chí là chế độ ăn uống ảnh hưởng đến biểu hiện của các hóa chất trong nước hoa.

Tốt hơn hết, bạn nên thử trực tiếp nước hoa trước khi mua, hoặc mua tặng cho người thân nước hoa họ đã yêu thích. Bạn có thể thoa nước hoa lên vị trí mạch đập, hoặc làm ấm nước hoa trên da để mùi hương rõ rệt hơn.

Dưỡng ẩm trước khi xịt nước hoa

Khi bạn xịt nước hoa lên da khô, một số hợp chất hữu cơ trong nước hoa có thể được da hấp thu vào tuyến bã nhờn. Khi đó, một số nốt hương có thể biến mất, khiến nước hoa có mùi khác so với thông thường. Vì thế, bạn nên dưỡng ẩm cho da trước khi thoa nước hoa, giúp lưu hương lâu hơn.

Thử nghiệm các kỹ thuật xịt khác nhau

Ngoài xịt nước hoa lên cơ thể tại các vị trí mạch đập, bạn còn có thể xịt lên trang phục, tóc; Xịt vào không khí rồi bước qua. Xịt nước hoa lên tóc cũng có thể giúp mùi hương lưu lâu hơn, bởi tóc có kết cấu rỗng xốp, giúp giữ lại phân tử nước hoa. Nếu lo ngại nước hoa chứa cồn làm hỏng tóc, bạn có thể xịt một lượng nhỏ lên lược rồi chải tóc.

Bảo quản nước hoa ở nơi mát mẻ

Nhiệt độ cao thúc đẩy khả năng bay hơi của nước hoa. Vì vậy, để giữ nước hoa trong chai, lọ lâu hơn, bạn có thể bảo quản nước hoa ở nơi râm mát, hoặc trong tủ lạnh. Nhớ đậy thật kín những lọ nước hoa đắt tiền mà bạn yêu thích.

 
Quỳnh Trang (Theo The Conversation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp