Ngửi mùi nước hoa bị đau đầu: Xử trí thế nào?

Nhiều người bị nhức đầu, khó thở sau khi tiếp xúc với mùi thơm nồng nặc như nước hoa

Mẹo xịt nước hoa cho hương thơm bền lâu

Những ý tưởng tận dụng hoa Tết dành cho phái đẹp

Nên chăm sóc da với toner hay nước hoa hồng?

Thu hồi 2 loại nước hoa Dior nổi tiếng tại Việt Nam

Triệu chứng nhạy cảm với mùi hương

Một số nghiên cứu tại Mỹ cho hay, có tới 1/3 dân số bị ảnh hưởng do tình trạng nhạy cảm quá mức với mùi hương. Trong số các chứng bệnh có liên quan tới khứu giác có hyperosmia (hay cường khứu) - khi người mắc nhạy cảm với các mùi và cả chứng sợ mùi.

Không chỉ là vấn đề tâm lý, người nhạy cảm với mùi hương còn gặp phải những triệu chứng như: Đau đầu, khó thở và các vấn đề về hô hấp, choáng váng, thậm chí buồn nôn. Chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí có người chẳng thể tới những nơi có nhiều mùi hương mạnh như cửa hàng mỹ phẩm, salon tóc.

Một số người có cơ địa dị ứng, hen suyễn thường nhạy cảm với mùi hương nồng nặc

Một số người có cơ địa dị ứng, hen suyễn thường nhạy cảm với mùi hương nồng nặc

Chia sẻ với chuyên trang Self, BS Zara Patel – giảng viên Khoa Mũi họng, Trường Y Stanford (Mỹ) cho hay, nguyên nhân nhạy cảm với mùi hương xuất phát từ các dây thần kinh nối hốc mũi với não bộ. Chúng thu nhận các thông tin như cơn đau, xúc giác, nhiệt độ từ mũi, chuyển tới trung ương thần kinh.

Một số bất thường ở cơ quan này có thể khiến cơ thể phản ứng với các phân tử mang mùi trong không khí, kéo theo hàng loạt phản xạ như kích ứng, đau đầu, nghẹt mũi. Các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác "thủ phạm" gây hiện tượng này. Trong khi đó, hương liệu có mặt trong hàng loạt sản phẩm quanh ta như nước hoa, bột giặt, xịt thơm phòng…

Những đối tượng dễ nhạy cảm với mùi hương gồm: Người mắc hen phế quản, có cơ địa dị ứng hoặc bị đau nửa đầu (migraine). Nhiều bệnh nhân than phiền rằng, nhiều mùi hương làm họ cảm thấy khó chịu hơn trong cơn đau nửa đầu cấp. Phụ nữ mang thai với nồng độ hormone bất thường, hoặc người mắc các bệnh tự miễn cũng dễ phản ứng tiêu cực với mùi hương mạnh.

Làm thế nào để khắc phục hiện tượng này?

Lựa chọn mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội... không mùi để giảm nguy cơ dị ứng với mùi hương

Lựa chọn mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội... không mùi để giảm nguy cơ dị ứng với mùi hương

Hiện tượng nhạy cảm với hương thơm không ai giống ai, có người dị ứng với tất cả hương thơm, trong khi có người chỉ dị ứng với một số mùi nhất định. Vì thế, bạn cần hiểu cơ địa của mình để có cách phòng tránh phù hợp.  

Nếu gặp những triệu chứng như đau nửa đầu, khó thở, bạn có thể thực hiện một số biện pháp làm dịu dây thần kinh khứu giác, bằng cách ngửi mùi hương cũng mạnh nhưng dễ chịu như bạc hà (chứa tinh dầu thơm menthol). Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không có tác dụng nếu bạn thấy mùi bạc hà cũng khó chịu.

Trong trường hợp bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, hãy thăm khám tại cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời. Một số thuốc chống dị ứng có thể ngăn chặn và giảm hiện tượng viêm do nhạy cảm với hương thơm.

Tốt hơn hết, bạn nên chủ động tránh những sản phẩm có hương liệu và loại trừ chúng trong môi trường sống của mình. Các bác sỹ chuyên khoa Tai mũi họng khuyến cáo, khi mua hóa mỹ phẩm (dầu dưỡng thể, xà phòng, sản phẩm chăm sóc da, bột giặt, nước làm mềm vải), bạn nên chọn loại không mùi, không hương liệu.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp