Phân biệt vết đốt của một số loại côn trùng và cách xử lý

Nếu hay bị dị ứng, bạn nên nắm rõ cách xử lý khi bị côn trùng đốt

Đèn diệt muỗi không hiệu quả như bạn mong muốn

Ăn gì để đuổi muỗi một cách tự nhiên?

9 cách đơn giản giúp giảm sưng ngứa do muỗi đốt

Những nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường trú ngụ và cách xử trí

Muỗi 

Có thể nói muỗi là loài côn trùng nguy hiểm nhất trong mùa Hè vì chúng có thể lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm. Dù đa số các vết muỗi đốt chỉ gây mẩn đỏ và ngứa ngáy, nhưng muỗi hút máu và có thể truyền cho bạn nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết, bệnh Zika, viêm não Nhật Bản, sốt vàng da và sốt rét.

TS. Rosmarie Kelly, một nhà côn trùng học người Mỹ cho biết, một số người có thể có các phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi bị muỗi đốt, ví dụ như nổi mề đay, phồng rộp, nôn mửa và khó thở. Nếu điều này xảy ra, hãy đi cấp cứu ngay lập tức. Ngoài ra, nếu bạn bị sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu hoặc bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào khác sau khi bị muỗi đốt, hãy đi khám để được điều trị kịp thời.

Muỗi đốt thường gây sưng đỏ, ngứa da

Bọ chét

Bọ chét là loài côn trùng ký sinh trên chó, mèo, là nỗi ám ảnh với những người thích nuôi thú cưng. Nếu bị bọ chét cắn, bạn sẽ thấy trên da xuất hiện những vết sưng nhỏ, màu đỏ. Thông thường, bọ chét sẽ cắn 3 vết gần nhau, tạo thành một đường thẳng hoặc hình tam giác. Các vết cắn cũng thường tập trung trên bàn chân và mắt cá chân.

Điều quan trọng nhất khi bị bọ chét cắn là không được gãi. Gãi mạnh có thể làm xước da, khiến vi khuẩn có thể lây nhiễm qua da và gây nhiễm trùng. Ngứa là triệu chứng chính khi bị bọ chét đốt, ngoài ra, những người bị dị ứng có thể bị khó thở. Nếu vết đốt bị nhiễm trùng, vết thương sẽ có hiện tượng sưng và mưng mủ. Thuốc kháng histamine có thể giúp giảm ngứa và làm dịu các phản ứng dị ứng. Tắm nước ấm cũng có thể là một giải pháp, nhưng không nên tắm với nước quá nóng vì điều này có thể khiến bạn thấy ngứa nhiều hơn.

Bọ chét thường cắn 3 vết gần nhau

Rệp giường

TS. Rosmarie Kelly cho biết: “Rệp giường có thể sống ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trong ga giường, chăn, gối bẩn”. Mùa Hè là mùa du lịch, do đó bạn sẽ có nguy cơ bị rệp giường cắn nếu ở lại trong cách khách sạn, nhà nghỉ không sạch sẽ.

Dù “rệp giường không mang bệnh, nhưng vết cắn của chúng lại đặc biệt ngứa ngáy và khó chịu”, TS. Rosmarie Kelly nói thêm. Nhiều người thường bị ngứa, sưng đỏ, khi bị rệp đốt. Đôi khi vết đốt còn xuất hiện thành một vệt dài. Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế gãi hay chạm tay vào các vết đốt. Thoa kem chống ngứa, chống nhiễm trùng có thể giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu. Nếu thấy xuất hiện các phản ứng dị ứng như khó thở, hãy đi cấp cứu ngay lập tức.

Chấy

Thông thường, trẻ em có nguy cơ bị chấy cao hơn người lớn, do chúng chưa biết vệ sinh cơ thể đúng cách hay lây nhiễm từ bạn bè. Khi bị chấy, trẻ sẽ luôn thấy ngứa ngáy, đặc biệt là ở da đầu, tai và cổ. Chấy có thể đẻ trứng và gây ngứa đặc biệt sau khi trứng nở. Bạn có thể thấy trứng chấy trông như những mảng gàu bong ra khỏi da đầu.

Để khắc phục tình trạng này, bạn sẽ phải dùng dầu gội đầu đặc trị, kết hợp cùng việc dùng lược bí để chải tóc. Nếu bạn bị chấy, tuyệt đối không dùng chung mũ, lược, tai nghe hay dây buộc tóc với mọi người xung quanh. Đồng thời, giặt ga giường, quần áo… bằng nước nóng cũng giúp ngăn ngừa chấy, rận.

Kiến đốt

Trong số tất cả các loại kiến, vết cắn của kiến ​​lửa là khó chịu và gây đau đớn nhiều nhất. TS. Rosmarie Kelly cho biết: “Kiến lửa rất hung dữ và chúng thường cắn thành một vòng tròn nhỏ.”

Vết cắn của kiến không chỉ đau mà còn gây ngứa, đôi khi có thể khiến da sưng tấy và mưng mủ. Nếu bị kiến đốt, bạn nên rửa sạch da với xà phòng và nước, sau đó chườm đá lên vết cắn trong khoảng 10 phút. Ngoài ra, dùng thuốc kháng histamin bôi ngoài da cũng có thể giảm cơn ngứa ngáy khi bị kiến đốt. Trong trường hợp bị dị ứng do kiến đốt, bạn có thể cảm thấy khó thở hoặc sưng cổ họng, nhịp tim nhanh. Nếu các triệu chứng này xảy ra, hãy đi cấp cứu ngay lập tức.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp