Làm thế nào để phòng ngừa giun sán cho trẻ nhỏ?

Một số lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa giun sán tự nhiên cho bé

Đừng để giun sán làm tổ trong cơ thể chỉ vì tiếc 20.000 đồng

Ai mà ngờ những món ngày nào bạn cũng ăn chứa đầy giun sán

Ăn ốc luộc dễ rước giun sán vào người!

Cách phát hiện thịt lợn, thịt bò nhiễm giun sán

Tránh để bé sử dụng nước máy khi đánh răng

Trẻ nhỏ có thể vô tình uống nước khi đánh răng, uống nước khi súc miệng mà không nhổ ra. Nước máy, nước giếng khoan thường không được lọc kỹ nên có khả năng cao chứa các loại trứng giun sán. Chính vì vậy, để phòng ngừa nguy cơ nhiễm giun sán cho bé, bạn nên cho con đánh răng, súc miệng bằng nước lọc.

Giám sát bé khi tắm

Cũng giống như khi đánh răng, không chú ý đến bé trong lúc tắm có thể khiến trẻ vô tình uống nước trực tiếp từ vòi sen. Với những gia đình sử dụng nước giếng khoan, nguy cơ ô nhiễm nước, nước chứa trứng giun sán lại càng tăng cao. Tốt hơn hết, phụ huynh cần đặc biệt chú ý, không cho bé uống nước trong khi tắm.

Trẻ nhỏ có thể bị nhiễm giun sán do uống nước khi tắm

Đảm bảo trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn

Một số trẻ có thói quen nghịch đất, cát, hay lê la đồ chơi dưới đất hàng ngày, khiến bàn tay thường xuyên bị bẩn. Không rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước bữa ăn có thể khiến trứng giun sán dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Chính vì vậy, cha mẹ cần tập cho bé thói quen vệ sinh cơ thể, rửa tay thường xuyên, giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm giun sán và các bệnh cảm cúm, ngộ độc thực phẩm khác.

Không cho bé cắn móng tay

Đầu ngón tay và phần da dưới móng tay là nơi thường xuyên tiếp xúc với các chất bẩn, khiến các loại vi khuẩn, nấm mốc, trứng giun sán… có cơ hội phát triển mạnh. Các loại vi khuẩn, nấm mốc là nguyên nhân gây nên các bệnh nhiễm trùng da.

Trong khi đó trứng giun sán trong móng tay có thể gián tiếp theo thức ăn vào thẳng dạ dày, khiến bé tăng cao nguy cơ nhiễm giun sán. Để ngăn ngừa nguy cơ này, bạn nên cắt móng tay thường xuyên cho bé, cũng như không cho bé cắn móng tay.

Tránh ăn nhiều đồ ngọt

Đường trong các món ăn có thể thu hút ruồi, tác nhân gây lây nhiễm trứng giun sán từ môi trường xung quanh. Chính vì vậy, phụ huynh nên hạn chế cho bé ăn nhiều đồ ngọt để phòng ngừa nhiễm giun sán cho bé.

Không chỉ các loại đồ ngọt, bạn nên hạn chế cả các món ăn vặt đường phố vì chúng có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dễ khiến bé mắc các bệnh đường tiêu hóa.

Rửa sạch rau sống trước khi ăn

Rau sống để ăn kèm các món ăn hoặc chế biến salad có thể bị nhiễm trứng giun sán. Để phòng ngừa nguy cơ cho cả gia đình, hãy đảm bảo bạn luôn rửa sạch các loại rau củ, trái cây trước khi ăn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ