Ăn ốc luộc dễ rước giun sán vào người!

Ốc luộc là món ăn rất bẩn (Ảnh: Bùi Thu)

Ăn ốc sên, bé trai bị sán chui lên não

Ăn ốc bươu vàng có sao không?

3 ngư dân tử vong sau khi ăn hải sản

Tử vong vì ăn ốc biển có độc tố cực mạnh

Ốc luộc là món ăn… rất bẩn

Thật không quá khi nói rằng, ốc luộc ở những quán ăn ngoài vỉa hè thường rất bẩn. Bởi, mẹo luộc ốc thường thấy ở các hàng quán là 3 sôi 3 sấp – tức là 3 lần nước trào lên mặt vung thì bắc nồi ra ngay kẻo ốc chín quá sẽ bị khô, đứt ruột, ăn mất ngon. Tuy nhiên, với các luộc này, ốc chỉ chín tái, ăn thì giòn và ngọt thật nhưng ký sinh trùng trong ốc lại không chết. Trong ốc, nhiều ký sinh trùng như giun, sán, trứng ấu trùng… ẩn náu. Chúng chỉ bị tiêu diệt khi ốc được luộc ở nhiệt độ cao, với thời gian tương đối lâu.

Những loại ký sinh trùng này theo đường tiêu hóa xâm nhập vào cơ thể con người, gây nhiều bệnh nguy hiểm. Người nhiễm ký sinh trùng có biểu hiện như: Đau bụng, nôn mửa, sốt, tiêu chảy, phù chân tay. Nguy hiểm hơn, sán lên não gây chết não, sống thực vật, thậm chí tử vong.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết: Nếu ăn những loại ốc có chứa ký sinh trùng sẽ rất nguy hiểm bởi nếu vào ruột còn có thể uống thuốc chữa trị nhưng vào mắt, não thì không chữa được và có thể gây ra mù mắt, liệt…

Nguy cơ ốc nhiễm bẩn sẽ cao hơn nếu ốc được khai thác từ những ao hồ bị ô nhiễm. Ốc sống trong bùn lầy, trước khi chế biến cầm ngâm nước đủ lâu cho ốc nhả hết bùn và chất bẩn ra. Nhưng ở các hàng quán, do chế biến với số lượng lớn nên khâu ngâm ốc thường bị bỏ qua.

Cách luộc ốc thường thấy ở các hàng quán (Ảnh: Internet)

Ăn ốc thế nào để không nhiễm ký trùng?

Để bảo đảm an toàn vệ sinh, tốt nhất nên mua ốc về nhà tự chế biến. Nên ngâm ốc trong nước vo gạo (hoặc nước chanh, giấm có thêm chút ớt cay) khoảng 1 tiếng để ốc nhanh nhả hết các chất bẩn bên trong. Khi luộc ốc, nên luộc kỹ để giết chết ký sinh trùng trong ốc (nếu có).

Phụ nữ mang thai, những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ốc. Người bình thường chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa ốc một tuần, không nên ăn nhiều hơn.

Nếu ngại làm ốc, muốn ra ngoài hàng ăn cho tiện thì chỉ nên ăn ở những cửa hàng có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không nên ăn ở những quán vỉa hè. Nếu có thể, hãy dặn riêng nhà hàng luộc ốc cho mình thật kỹ. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng