Bảo vệ răng bằng cách súc miệng với dầu dừa

Súc miệng với dầu dừa giúp cải thiện nhiều vấn đề răng miệng

Viêm lợi có thể lây?

Vì sao thường xuyên bị viêm lợi, chảy máu chân răng?

Súc miệng nước muối hàng ngày sao không hết viêm lợi?

9 dấu hiệu "chỉ điểm" bạn đang bị viêm lợi hay nha chu

Súc miệng với dầu (oil pulling) là kỹ thuật được sử dụng trong y học cổ truyền của Ấn Độ để ngừa sâu răng, chảy máu chân răng, chữa hôi miệng và giải quyết nhiều vấn đề về răng miệng khác. Các loại dầu thường được sử dụng là dầu hướng dương, dầu mè và dầu dừa. Trong đó, dầu dừa là nguyên liệu khá an toàn, không gây hại khi nuốt phải và đem lại những công dụng sau:

Ngăn ngừa viêm lợi

Viêm lợi (viêm nướu) do mảng bám xảy ra khi vi khuẩn ở trong mảng bám hoặc cao răng tồn tại lâu ngày gây ra viêm nhiễm ở lợi. Một số triệu chứng thường thấy là lợi sưng, tổ chức chân răng lỏng lẻo, dễ chảy máu chân răng và hôi miệng.

Một nghiên cứu của Ấn Độ trên 40 người trưởng thành đang mắc bệnh viêm lợi do mảng bám chỉ ra rằng, súc miệng bằng dầu dừa đem lại hiệu quả cải thiện tình trạng này. Người tham gia nghiên cứu sử dụng kỹ thuật súc miệng với dầu dừa kết hợp với đánh răng hàng ngày. Kết quả sau 6 tuần cho thấy bệnh viêm lợi của họ đã có sự chuyển biến rõ rệt, giảm chỉ số mảng bám trên răng. 

Loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng

Súc miệng với 1 thìa dầu dừa giúp loại bỏ các vi khuẩn gây sâu răng

Streptococcus mutans là một trong những chủng vi khuẩn gây ra mảng bám và sâu răng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, súc miệng với dầu dừa có khả năng giảm số lượng vi khuẩn này trong nước bọt. Dầu dừa có tác dụng hơn nước cất và đem lại hiệu quả tương đương chlorhexidine, hoạt chất được sử dụng trong nhiều sản phẩm nước súc miệng. Do đó, bạn có thể súc miệng với dầu dừa hàng ngày để bảo vệ răng miệng.

Giảm hôi miệng

Bệnh hôi miệng có thể xảy ra do số lượng lớn vi khuẩn trong miệng, viêm lợi hoặc vệ sinh răng miệng không đều đặn. Nhờ khả năng loại bỏ vi khuẩn, dầu dừa đem lại cho bạn hơi thở thơm tho hơn, đồng thời cải thiện sức khỏe răng miệng nói chung. 

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chứng minh súc miệng với dầu dừa có khả năng làm trắng răng. Ngoài ra, súc miệng với dầu dừa chỉ có tác dụng với răng miệng, không đem lại các lợi ích sức khỏe khác.

Súc miệng với dầu dừa đem lại tác dụng hiệu quả nhất khi bạn kết hợp kỹ thuật này với việc đánh răng 2 lần/ngày trong 3 phút. Cách súc miệng với dầu dừa như sau:

- Chuẩn bị 1 thìa canh dầu dừa

- Ngậm trong miệng trong 15-20 phút sao cho dầu tiếp xúc khắp khoang miệng

- Nhổ ra, rửa miệng và đánh răng như bình thường.

Bạn nên lưu ý không nên nhổ dầu dừa vào bồn rửa, dầu đóng cứng lại dễ gây tắc nghẽn bồn rửa, lỗ thoát nước. Thay vào đó, bạn có thể nhổ vào khăn giấy và vứt vào thùng rác.

Súc miệng với dầu dừa giúp loại bỏ các vi khuẩn trong khoang miệng và mảng bám trên bề mặt răng. Do đó, bạn nên súc miệng cùng dầu dừa vào mỗi buổi sáng, trước khi ăn sáng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp