Cải thiện chất lượng tinh trùng không khó!

Thực phẩm giàu selen và kẽm giúp cải thiện chất lượng tinh trùng

"Chế" thành công tinh trùng trong phòng thí nghiệm

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

Cải thiện chất lượng "tinh binh" bằng… nước lạnh

Tinh trùng "thọ" được bao lâu?

Tinh dịch loãng, tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, nếu kiên trì áp dụng những biện pháp dưới dây, phái mạnh có thể nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng thụ thai.

Tăng cường thực phẩm có lợi

Vitamin C, selen, kẽm và mangan là các dưỡng chất thiết yếu cho việc hình thành tinh trùng. Nếu thiếu hụt, số lượng, chất lượng và mức độ di chuyển linh hoạt của tinh binh đều giảm, khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn.

Khẩu phần ăn của phái mạnh cần bổ sung dinh dưỡng cân bằng và hợp lý. Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C, selen, kẽm và mangan như trái cây họ cam (cam, quýt, chanh, bưởi), rau lá xanh, hải sản, thịt bò, thịt gà, thịt nạc heo, mầm lúa mì, các loại hạt…

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng tinh binh

Hạn chế thực phẩm có hại

Các loại thức ăn đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản, chất BPA gây tác động xấu đến sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng di chuyển của tinh binh. Những món khoái khẩu của nam giới như nội tạng động vật (lòng, dạ dày, thận, gan) cũng là nguyên nhân khiến tinh trùng yếu. Vì vậy, phái mạnh nên hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng đậu nành, các chế phẩm làm từ đậu nành do loại hạt này chứa isoflavone (hoạt chất có tác dụng như nội tiết tố nữ estrogen).

Hạn chế chất kích thích

Thuốc lá không chỉ gây hại cho tim, phổi mà còn dẫn tới bệnh liệt dương, do hình thành các mảng bám trong các động mạch, ngăn cản máu đến dương vật và làm suy yếu tinh binh.

Tiêu thụ quá nhiều thức uống có cồn (rượu, bia) cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Những người nghiện rượu thường có nguy cơ vô sinh cao, thế hệ sau khó phát triển toàn diện và dễ mắc dị tật.

Vận động hợp lý

Tập luện thể thao điều độ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng

Tập luyện thể thao điều độ giúp nam giới nâng cao sức khỏe sinh sản, cải thiện sức bền, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Tuy nhiên, tránh tập luyện thể thao hay làm việc quá sức gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, làm nóng khu vực tuyến sinh dục khiến lượng tinh trùng giảm sút. 

Tránh xa stress

Căng thẳng, lo âu, stress kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động của phần lớn các hệ cơ quan trong cơ thể, tác động xấu đến hormone sản xuất tinh trùng, gây suy yếu số lượng và chất lượng tinh binh. Thay vào đó, nam giới nên sống cởi mở, lạc quan, thu xếp công việc khoa học và dành nhiều thời gian thư giãn nghỉ ngơi.

Phòng ngừa bệnh viêm nhiễm

Các bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, túi tinh, niệu đạo... đều gây ảnh hưởng xấu đến sự chuyển động của tinh binh và quá trình thụ thai. Tốt nhất, nam giới cần giữ vệ sinh thân thể, sống chung thủy để phòng ngừa các chứng bệnh viêm nhiễm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn