Căn bệnh nào đang "giết" 46 người Việt Nam mỗi ngày?

30% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện

Bệnh lao giết người ngang hàng HIV/AIDS

75 triệu người sẽ chết vào năm 2050 do lao kháng thuốc

Infographic: Vì một thế giới không còn bệnh lao

Điều trị lao đa kháng thuốc tốn gấp 200 lần lao thông thường

Mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 130.000 bệnh nhân mắc lao mới nhưng chỉ phát hiện được khoảng 70%, còn 30% bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện. Đây là mối nguy tiềm tàng bởi những người mắc lao chưa được phát hiện sẽ là nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng.

Tại Hội nghị tổng kết Chương trình chống lao Quốc gia năm 2015 diễn ra chiều 17/3, PGS. TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia cho biết, bệnh lao tồn tại hằng nghìn năm và vi khuẩn lao đã được biết đến 134 năm nhưng đến nay căn bệnh này vẫn gây ra cái chết cho gần 2 triệu người trên thế giới mỗi năm.

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 14 trong 22 nước có số người mắc bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Hiện nay, mỗi ngày ở nước ta có khoảng 46 người chết do lao.

Đáng báo động là sự bùng phát của bệnh lao kháng thuốc đang là mối đe dọa hàng đầu cho công tác phòng, chống bệnh lao trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Năm 2015, có 27 nước được đánh giá có tỷ lệ lao kháng thuốc cao, thì Việt Nam đứng thứ 11. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 5.000 bệnh nhân lao kháng thuốc xuất hiện, trong đó gần 6% là lao siêu kháng thuốc.

Để góp phần vào chiến lược toàn cầu thanh toán bệnh lao, thời gian tới, Chương trình chống lao Quốc gia sẽ đẩy mạnh công tác vận động chính sách, truyền thông và huy động xã hội cho công tác phòng chống lao, huy động nguồn lực cộng đồng, địa phương vào công tác chống lao. Chương trình sẽ tiếp tục củng cố hệ thống xét nghiệm để áp dụng có hiệu quả các kỹ thuật mới, vận động chính sách kinh tế y tế đối với các xét nghiệm mới tại các tuyến; Tăng cường hoạt động quản lý lao kháng thuốc, đảm bảo cung ứng phân phối hậu cần thuốc, trang thiết bị, vật tư đầy đủ cho các cơ sở điều trị lao.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội