Bệnh lao giết người ngang hàng HIV/AIDS

Bệnh lao nguy hiểm không kém HIV/AIDS

Infographic: Trẻ em bị ảnh hưởng bởi bệnh lao như thế nào?

75 triệu người sẽ chết vào năm 2050 do lao kháng thuốc

WHO tham vọng chấm dứt bệnh lao toàn cầu

Người bị bệnh lao nên ăn uống thế nào?

Báo cáo của WHO cập nhật dữ liệu từ 205 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm thông tin về lao kháng thuốc, tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong, các nghiên cứu và ngân sách chi cho bệnh lao ở từng quốc gia... Cụ thể, có tới 1,1 triệu người trên toàn thế giới bị chết vì bệnh lao vào năm 2014. Cũng trong thời gian này, HIV/AIDS là nguyên nhân của 1,2 triệu ca tử vong, trong đó có 400.000 người bị nhiễm cả virus HIV và trực khuẩn lao.

TS. Mario Raviglione – Giám đốc Chương trình Lao của WHO cho rằng trong những thập kỷ qua, ngành y tế thế giới đã đạt được những thành tự đáng kể trong việc tiếp cận điều trị HIV/AIDS và bảo vệ được mạng sống của nhiều người bệnh. Tuy nhiên, cũng không thể chối bỏ một sự thật rằng có sự chênh lệch lớn về kinh phí chi cho lao và HIV/AIDS – hai “kẻ giết người” nguy hiểm nhất trên toàn cầu. Nguồn tài trợ quốc tế cho HIV/AIDS cao hơn cho bệnh lao gấp 10 lần. Một trong những lý do của sự chênh lệch đó là HIV/AIDS đa phần ảnh hưởng tới các nước nghèo tài nguyên, trong khi bệnh lao lại phổ biến hơn ở Ấn Độ và Trung Quốc – những nơi có khả năng chi trả để giải quyết bệnh lao.

“Chương trình can thiệp lao đã cứu được khoảng 43 triệu người kể từ năm 2000. Mặc dù hầu hết các ca bệnh lao có thể được điều trị nhưng tỷ lệ tử vong vẫn còn quá cao”,  TS. Raviglione cho biết.

Trong năm 2014, thế giới ghi nhận 6 triệu ca mắc lao mới, tổng số trường hợp lao kháng thuốc đã lên tới con số 480.000. “Đây là hồi chuông cảnh tỉnh rằng các chính phủ, cơ quan y tế và người dân cần thực hiện biện pháp phòng ngừa hoặc giảm bớt gánh nặng của căn bệnh chưa thể chữa khỏi này”, TS. Raviglione nhấn mạnh.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn