Cần làm gì để tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ sơ sinh giảm?

Tăng cường hạn chế tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ sơ sinh

Bộ ảnh làm thức tỉnh hàng triệu bà mẹ về cách dạy con

Chó dại cắn 7 người, một thai phụ tử vong

Những căn bệnh có thể gây tử vong sớm ở phụ nữ

Vô sinh có tỉ lệ tử vong cao ở nam giới

Năm 2015, Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Trong đó, tử vong mẹ giảm từ mức 233/100.000 trẻ đẻ sống năm 1990 xuống còn 65/100.000 trẻ đẻ sống năm 2015, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã giảm từ 44,4 /1000 ca đẻ sống năm 1990 xuống còn 11,9/1000 ca đẻ sống năm 2014. Tỷ lệ khám thai và tỷ lệ sinh được cán bộ y tế đỡ đều đạt trên 95%, tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc tuần đầu sau sinh là 92,6%. 

Cô đỡ thôn bản giúp hạn chế tỷ lệ tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh thôn bản.

Hạn chế được tỷ lệ tử vong của bà mẹ và trẻ sơ sinh không phải điều đơn giản. Để làm tốt hơn điều này, chúng ta cần chú trọng tăng cường các hoạt động nhằm khuyến khích tiếp cận dịch vụ đi kèm với nâng cao chất lượng y tế. Ví dụ như những nơi thiếu nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi cần tăng cường năng lực cấp cứu, chuyển tuyến cho những vùng xa xôi, khó đi lại này. Đồng thời tăng cường truyền thông để vận động người dân đến các cơ sở y tế khám thai theo các giai đoạn quan trọng của thai kỳ.

Tiếp theo cần thực hiện Thông tư về hỗ trợ mỗi bà mẹ người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa 2 triệu/cuộc đẻ nếu sinh đẻ đúng tiêu chuẩn. Đẩy mạnh thực hiện Thông tư 07/2013 về Y tế thôn bản để đưa Cô đỡ thôn bản vào làm việc trong hệ thống y tế và chi trả phụ cấp cho Cô đỡ thôn bản bằng ngân sách của địa phương. Thực hiện các hoạt động tư vấn liên quan đến dân số thông qua triển khai các dịch vụ tư vấn tiền hôn nhân, chăm sóc tiền thai và sàng lọc chẩn đoán trước sinh cũng là một công việc quan trọng để hạn chế tỷ lệ tử vong này.

Ngoài ra, cần tuyên truyền những kiến thức cơ bản về sức khoẻ sinh sản ở tuổi vị thành niên, thanh niên nữ vì đó cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé sau này. Trong đó vấn đề đáng báo động là tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục trước hôn nhân với độ tuổi đang được trẻ hóa (18,1 tuổi trong SAVY 2), có thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn trong vị thành niên và thanh niên chưa có gia đình cao (Ước lượng 20-30% tổng số ca phá thai), các vấn đề về nguy cơ và thực trạng lây truyền qua đường tình dục và HIV cao như HPV, viêm gan B…, bạo hành và lạm dụng tình dục ở vị thành niên và thanh niên.

Ngoc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn