Cảnh giác với quảng cáo "thổi phồng" công dụng của TPCN/TPBVSK

Thông tin cảnh báo người tiêu dùng về TPCN/TPBVSK vi phạm quảng cáo.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo để thị trường TPCN minh bạch hơn

Cảnh báo TPBVSK Dạ dày Tuệ Tĩnh vi phạm quảng cáo

Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Ban Thốc Khang vi phạm quảng cáo

Mập mờ xuất xứ Thăng Trĩ Mộc Hoa trong các quảng cáo vi phạm

Chia sẻ với báo chí mới đây, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, thực tế các thống kê cho thấy doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) vi phạm vấn đề quảng cáo không quá nhiều, tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân mua lại sản phẩm và tự quảng cáo trên thị trường lại rất lớn.  Năm 2020, cơ quan chức năng đã xử phạt hàng chục cơ sở vi phạm về quảng cáo với tổng số tiền phạt là gần 2 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, trên website của Cục An toàn thực phẩm thường xuyên xuất hiện những thông tin cảnh báo người tiêu dùng về các sản phẩm TPCN/TPBVSK quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.  

Hành vi vi phạm của các đối tượng ngày càng đa dạng khó lường. Các hình thức vi phạm phổ biến là sử dụng hình ảnh, các bài viết của nhân viên y tế hoặc bài viết, phản hồi của người tiêu dùng nhằm ám chỉ thực phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng như thuốc chữa bệnh, là trái quy định pháp luật. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân còn có hành vi quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm; dùng hình ảnh bác sỹ, nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo trái phép, gần như lừa dối người tiêu dùng về công dụng của các TPCN/TPBVSK...

Theo bà Trần Việt Nga, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các đơn vị này quảng cáo rộng khắp qua mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, thậm chí gọi điện thoại trực tiếp để tiếp cận tới người tiêu dùng. Việc quản lý nội dung quảng cáo TPCN/TPBVSK vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các quảng cáo xuyên biên giới bởi các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi.

"Chẳng hạn, đối tượng mở tên miền để quảng cáo nhưng nếu vi phạm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện và yêu cầu Bộ Thông tin - Truyền thông hỗ trợ đóng tên miền đó thì ngay lập tức họ sẽ mở tên miền khác. Hoặc họ đặt máy chủ ở Việt Nam nhưng nếu bị phát hiện vi phạm sẽ chuyển máy chủ sang nước ngoài. Một trong những hành vi khác sẽ rất khó khăn cho cơ quan quản lý là quảng cáo xuyên biên giới, tức những công ty nước ngoài mua “đất quảng cáo” trên các trang thương mại, sàn giao dịch, website của các cơ quan truyền thông và họ toàn quyền sử dụng để quảng cáo sản phẩm mà chủ cho thuê không hay biết” - bà Nga cho biết thêm.

TPCN/TPBVSK không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, TTPCN/TPBVSK vốn là một sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật... Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay nhưng cũng đừng tin vào quảng cáo sai sự thật chữa được nhiều bệnh của TPCN/TPBVSK.

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan..., thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

“Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị, thậm chí với một số bệnh như ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi đã bước sang giai đoạn muộn”- PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong cảnh báo.

Nguyên Hương H+ (Theo Suckhoedoisong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn