80% vi phạm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng liên quan đến quảng cáo

Quảng cáo thực phẩm chức năng lố, thổi phồng ngày càng tăng

84 giấy phép TPCN bị thu hồi

TPCN giả, nhái: Phải hỏi cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm chưa

Thực phẩm chức năng rởm ở Việt Nam hầu hết là hàng... Tàu?

Cục ATTP: Bùng nổ quảng cáo qua internet thì quản làm sao xuể?

TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đánh giá, công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh TPCN đã được triển khai khá đồng bộ, có hiệu quả trong thời gian qua mặc dù lực lượng thanh tra chuyên ngành còn rất mỏng cả ở Trung ương và địa phương. Nhiều vi phạm trong hoạt động này đã được phát hiện, xử lý và công khai kịp thời. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy vi phạm chủ yếu liên quan tới việc quảng cáo quá mức công dụng của TPCN, không đúng như công bố. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động quảng cáo TPCN còn gặp nhiều khó khăn do sự phát triển của các hình thức quảng cáo qua mạng, quảng cáo truyền tiêu bằng miệng của người tham gia phân phối, kinh doanh đa cấp.

Trước thực trạng trên, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 8742 truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Khoa học - Công nghệ, Tài chính rà soát, hoàn thiện các quy định. “Mục tiêu là quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh TPCN đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng”, chỉ đạo của Phó Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu các bộ, ngành tăng cường phối hợp, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi sản xuất, kinh doanh, quảng cáo TPCN không đúng quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, Cục đã, đang và tiếp tục cường quản lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, thu hồi hiệu lực giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận nội dung quảng cáo nếu cơ sở tái phạm hoặc vi phạm có tính chất nghiêm trọng. Đồng thời Cục cũng nghiêm túc thực hiện công bố công khai cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định.

Trong năm 2015 (từ ngày 1/1 đến 16/12), Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã thực hiện thanh tra, phát hiện vi phạm và xử lý 251 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN với tổng số tiền phạt là 4.568.540.000 đồng. Trong đó xử lý 201 cơ sở vi phạm về quảng cáo (chiếm 80% số cơ sở vi phạm) với tổng số tiền là 3.536.000.000 đồng, thu hồi 74 giấy phép, 8 giấy xác nhận quảng cáo, 2 giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều đáng nói, có những cơ sở cùng một lúc có tới 2 - 3 hành vi vi phạm, thậm chí tái phạm nhiều lần.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng