Mập mờ xuất xứ Thăng Trĩ Mộc Hoa trong các quảng cáo vi phạm

Không hiểu Thăng Trĩ Mộc Hoa hay Thăng Tri Mộc Hoa mới "chuẩn"?

Vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, 2 doanh nghiệp bị xử phạt

Nhiều sản phẩm trên shopee.vn cũng bị khuyến cáo: "Không mua, không sử dụng"

Dược phẩm Fresh Life quảng bá sản phẩm đã bị thu hồi xác nhận quảng cáo và xác nhận công bố

Quảng cáo Thăng Trĩ Mộc Hoa vi phạm “nghiêm trọng” nhiều quy định của pháp luật

Theo thông tin trên cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Trĩ Mộc Hoa có Giấy Xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 23255/2017/ATTP-XNCB, công ty TNHH Mộc Hoa Đường (Địa chỉ: Số 81, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, Phường Láng Hạ, Quận Đống đa, Hà Nội) đứng tên công bố. Sản phẩm do Công ty TNHH Sản xuất và XNK Thực phẩm chức năng ASEAN (Địa chỉ: Số 12 khu B, thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội) Sản xuất.

Như vậy, phải gọi tên đầy đủ của Thăng Trĩ Mộc Hoa là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Trĩ Mộc Hoa. "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Điều này đã được "luật hóa" cụ thể tại Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP và nhiều văn bản pháp quy khác.

Một website có tên miền là tổ chức giáo dục "quá đà" gọi Thăng Trĩ Mộc Hoa là thuốc 

Nhưng mà rất nhiều quảng cáo Sản phẩm này đã cố tình gọi tên đầy đủ của sản phẩm để người tiêu dùng có thể hiểu đúng về bản chất của sản phẩm, thậm chí còn "cả gan" gọi là thuốc Thăng Trĩ Mộc Hoa.

Nhưng nếu nhìn kỹ hình ảnh sản phẩm quảng cáo, có một điều lạ mà chúng ta không thể bỏ qua: chữ TRĨ bất ngờ mất dấu "~" để trở thành TRI. Và Thăng Trĩ/Tri Mộc Hoa trong các quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo  là "không tin vào... để lựa chọn mua sản phẩm" thực ra lại là bộ sản phẩm. Như hình ảnh trong quảng cáo thể hiện là có cả kem bôi và bột ngâm Thăng Tri/Trĩ Mộc Hoa.

Thăng Trĩ hay Thăng Tri Mộc Hoa được quảng cáo bán cùng nhau theo 1 bộ?

Vậy sản phẩm đang được quảng cáo "lừa dối người tiêu dùng" là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Trĩ Mộc Hoa hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Tri Mộc Hoa? Thăng Tri/Trĩ Mộc Hoa túm lại có bao nhiêu sản phẩm trong bộ? Các sản phẩm ấy thuộc phân nhóm cụ thể nào?

Câu hỏi về số lượng sản phẩm trong bộ và phân nhóm cụ thể thì không biết nhưng câu hỏi về tên gọi thì Health+ đã có chút manh mối.

Trên thực tế thì đúng là có thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Tri Mộc Hoa đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế "cấp phép" với Giấy Tiếp nhận đăng ký bản công bố số 13175/2019/ĐKSP. Tên thương nhân chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty TNHH Thương mại IAC (Địa chỉ: Số nhà 31, Ngõ 186 Đường Khương Trung, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội). Sản phẩm do Nhà máy 2 - Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Thăng Long sản xuất (Lô 7-1 Protrade International Tech Park, Xã An Tây, Thị Xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương).

Nên nhớ, Công ty TNHH Thương mại IAC lại là công ty phân phối thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Trĩ Mộc Hoa của công ty TNHH Mộc Hoa Đường. Điều này đã được khẳng định rõ trong hướng dẫn sử dụng của sản phẩm này.

Hình ảnh 1 hóa đơn giá trị gia tăng ghi rõ tên đơn vị "xuất" là Công ty TNHH Thương mại IAC. Tất cả các sản phẩm ghi trên hóa đơn khác nhau về phân nhóm nhưng lại rất đồng nhất về tên gọi: Thăng Trĩ Mộc Hoa. Không biết tên sản phẩm nào được viết đúng chính tả và có tên nào bị viết sai hay không?


Nhưng hóa đơn đó ít nhất cho ta manh mối rằng các sản phẩm đang quảng cáo có liên quan đến Công ty TNHH Thương mại IAC.

 Tuy nhiên, vẫn còn 1 "xuất xứ" nữa khiến người tiêu dùng băn khoăn bởi nó "lù lù" trong các quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo là "không tin vào... để lựa chọn mua sản phẩm". Đấy là Truepharmco. Tên đầy đủ của đơn vị này là Công ty Cổ phần  Truepharmco( địa chỉ trên đăng ký kinh doanh là số nhà 1của 8, TT6 Đô thị mới Văn Phú, Phường Phú La, Quận Hà Đông, Hà Nội; địa chỉ nhà máy sản xuất là thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Không hiểu vì sao các quảng cáo này lại khẳng định Thăng Trĩ/Tri Mộc Hoa là của Truepharmco dù tên đơn vị này không hề xuất hiện trong các xác nhận công bố/đăng ký sản phẩm nêu ở đầu bài viết?

Mục đích quảng cáo mập mờ tên gọi, mập mờ xuất xứ Thăng Trĩ/Tri Mộc Hoa là gì? Mối quan hệ giữa Công ty TNHH Thương mại IAC và công ty TNHH Mộc Hoa Đường là gì? Công ty TNHH Sản xuất và XNK Thực phẩm chức năng ASEAN có còn sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thăng Trĩ Mộc Hoa? Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Thăng Long hay Công ty Cổ phần  Truepharmco mới là đơn vị sản xuất của bộ sản phẩm Thăng Trĩ/Tri Mộc Hoa? Quan trọng là việc sản xuất của các đơn vị này có đúng với các "giấy phép" đã được cấp hay không?

Những nghi vấn này đang rất cần các đơn vị trên trả lời cho người tiêu dùng và cần cơ quan chức năng làm rõ.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng