Zika có thể lây qua mồ hôi và nước mắt?

Virus Zika là mối đe dọa toàn cầu

Phát hiện mới: Tìm ra cách xâm nhập cơ thể của virus Zika

Phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm Zika qua tiếp xúc cơ thể

Thái Lan công bố 2 trẻ sinh ra bị đầu nhỏ do virus Zika

Bộ trưởng Y tế 11 nước Asean họp khẩn đối phó với Zika

Bệnh nhân đầu tiên, một cụ ông 73 tuổi, qua đời vào tháng Sáu năm nay tại bệnh viện Đại học Utah ở Salt Lake City – là trường hợp tử vong đầu tiên có liên quan với virus Zika được ghi nhận tại Mỹ.

Bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng nhiễm Zika 8 ngày sau khi trở về từ miền Tây Nam Mexico, một khu vực nhiễm Zika.

Lúc đầu, bệnh nhân có các triệu chứng đau bụng và sốt. Đến lúc nhập viện, bệnh nhân cũng bị viêm mắt, chảy nước mắt, tụt huyết áp và nhịp tim nhanh. Bệnh nhân tiến triển sốc nhiễm trùng, suy thận, phổi và các cơ quan khác, và đã tử vong không lâu sau đó.

Bệnh nhân thứ hai, "một nam giới 38 tuổi trước đó khỏe mạnh không bị bệnh nào khác", đến thăm bệnh nhân đầu tiên tại bệnh viện và cho biết là đã lau nước mắt và giúp y tá đặt lại người bệnh trên giường.

Bệnh nhân đến khám bác sỹ một tuần sau khi người bệnh thứ nhất qua đời; Các bác sỹ phát hiện thấy bệnh nhân bị đỏ mắt, chảy nước mắt, một triệu chứng phổ biến của nhiễm Zika.

Các xét nghiệm khẳng định bệnh nhân thứ hai bị nhiễm Zika, nhưng các triệu chứng chỉ nhẹ và hết trong vòng một vài ngày.

Ca bệnh tiếp tục đánh đố các chuyên gia

Hai khía cạnh của vụ việc tiếp tục đánh đố các chuyên gia y tế. Thứ nhất, tại sao bệnh nhân đầu tiên chết? Rất hiếm khi nhiễm Zika gây bệnh nặng ở người lớn – và tử vong thậm chí còn ít hơn nhiều. Chỉ có 9 trường hợp tử vong liên quan đến Zika được báo cáo trên toàn thế giới

Điểm bí ẩn thứ hai là bệnh nhân sau đã bị nhiễm Zika như thế nào? Vào thời điểm đó bệnh nhân không hề làm gì khiến mình bị nguy cơ.

Trong thư, các nhà nghiên cứu gợi ý nồng độ virus Zika cao bất thường trong máu bệnh nhân đầu tiên của có thể là nguyên nhân gây tử vong.

Điều này cũng có thể giải thích tại sao bệnh nhân thứ hai lại bị nhiễm virus – qua đụng chạm vào nước mắt hoặc mồ hôi từ bệnh nhân đầu tiên. Các tác giả nhận xét rằng đây là lần đầu tiên một đường lây truyền như vậy được ghi nhận.

Lượng virus cao gấp 100.000 lần

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều xét nghiệm cho thấy không có nhiễm trùng khác có thể giải thích cho bệnh ở bệnh nhân đầu tiên. Một trong số đó là xét nghiệm Taxonomer có thể nhanh chóng phân tích tất cả các chất liệu di truyền của các tác nhân nhiễm trùng trong mẫu của bệnh nhân.

Họ thấy virus Zika mà bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm giống 99,8% với virus từ muỗi ở vùng mà bệnh nhân này đã đến - tây nam Mexico - trong những tuần trước khi đổ bệnh.

Trong phần bàn luận về việc bệnh nhân thứ hai bị nhiễm như thế nào, các tác giả lưu ý rằng ở bảng Utah chưa phát hiện thấy các loài muỗi mang Zika, bệnh nhân không đi đến khu vực có Zika, và việc xâu chuỗi các sự kiện đã loại trừ bất kỳ đường lây truyền nào khác.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng lý do bệnh nhân thứ hai bị nhiễm là do bệnh nhân đầu tiên có nồng độ virus cao bất thường trong cơ thể - 200 triệu tiểu phần virus/ml. Điều này có thể khiến hệ thống bị tràn ngập và khiến bệnh nhân cực kỳ dễ lây bệnh.

Vẫn chưa rõ điều gì đã dẫn đến nhiễm trùng nặng bất thường như vậy. Phải chăng có những đặc điểm gì đó về sinh học hoặc tiền sử bệnh khiến bệnh nhân đầu tiên đặc biệt dễ bị tổn thương? Phải chăng chủng virus mà bệnh nhân này bị nhiễm - có những sự khác biệt di truyền nhỏ so với các chủng khác - đặc biệt nguy hiểm?

Có thể chúng ta sẽ không bao giờ gặp một trường hợp nào khác như vậy, và nó cho thấy vẫn còn có rất nhiều điều cần tìm hiểu về Zika.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn