Phát hiện mới: Tìm ra cách xâm nhập cơ thể của virus Zika

Một phân tử trong virus Zika có thể ức chế một phần hệ miễn dịch của con người để xâm nhập

Phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm Zika qua tiếp xúc cơ thể

Thái Lan công bố 2 trẻ sinh ra bị đầu nhỏ do virus Zika

Mỹ ban bố cảnh báo virus Zika ở 11 nước Đông Nam Á

Xét nghiệm miễn phí virus Zika ở 30 bệnh viện TP HCM

Trước khi trở thành tình trạng y tế toàn cầu, virus zika chỉ được biết đến như một tình trạng nhiễm trùng nhỏ ở một quốc gia, khu vực. Các nhà nghiên cứu chỉ biết về loại virus này với các triệu chứng mà nó có thể gây ra cũng như cách thức tồn tại của nó trong cơ thể con người trong nhiều tháng. 
Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Glasgow đã làm sáng tỏ thêm cách thức hoạt động của virus Zika bằng cách sắp xếp lại bộ gene của đầy đủ của virus từ một bệnh nhân Brazil.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu máu của bệnh nhân với tất cả các triệu chứng cổ điển của bệnh. Từ đó, họ sắp xếp lại trình tự bộ gene của virus, bao gồm cả vùng không mã hóa. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện quan trọng. Họ tìm thấy một phân tử virus có khả năng ức chế một phần hệ miễn dịch của vật chủ và nhờ đó xâm nhập vào cơ thể và gây hại. Phân tử này được gọi là sfRNA.
Các nhà nghiên cứu cho biết sfRNA cũng được phát hiện trong bệnh nhiễm trùng do virus có liên quan như sốt xuất huyết. Nó hoạt động bằng cách ức chế các phần cụ thể của phản ứng kháng virus của tế bào chủ.
Tiến sĩ Alain Kohl, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: " Phát hiện này giúp chúng tôi hiểu thêm về cơ chế bệnh sinh khi nhiễm virus Zika và là thông tin hữu ích giúp các nhà khoa học tìm ra loại vaccine phòng ngừa căn bệnh này trong tương lại".
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, thông tin về chuỗi gene đầy đủ của virus Zika sẽ hỗ trợ các nỗ lực nhằm chống lại virus. Họ cũng mong đợi sự phát hiện của các phân tử hệ thống miễn dịch ức chế sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ thêm về virus và cách nó tương tác với cơ thể con người, cách thức virus phát triển thành một căn bệnh tàn phá cơ thể, để lại những tổn thương não lâu dài ở bào thai. 
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLoS Neglected Bệnh nhiệt đới, được hỗ trợ bởi Chính phủ Anh và các đối tác Brazil thông qua Quỹ Newton và thực hiện với một nhóm các trường đại học quốc tế, bao gồm cả ở Brazil.
Virus Zika muỗi truyền gần đây đã gây ra dịch quy mô lớn ở Polynesia thuộc Pháp vào năm 2013, New Caledonia, đảo Phục Sinh và đảo Cook vào năm 2014 và châu Mỹ tháng 5 năm 2015, bắt đầu ở Brazil. Tính đến tháng 5/2016, WHO thông báo rằng 60 quốc gia đã báo cáo truyền trong dịch leo thang, có nguồn gốc ở Bahia, Brazil vào năm 2015 và đến nay đã có hơn 1,5 triệu trường hợp bị nghi ngờ nhiễm virus.
PV H+ (lược dịch, theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn