Phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm Zika qua tiếp xúc cơ thể

Virus Zika có thể lây nhiễm qua tiếp xúc cơ thể

Thái Lan công bố 2 trẻ sinh ra bị đầu nhỏ do virus Zika

Mỹ ban bố cảnh báo virus Zika ở 11 nước Đông Nam Á

Xét nghiệm miễn phí virus Zika ở 30 bệnh viện TP HCM

Bộ trưởng Y tế 11 nước Asean họp khẩn đối phó với Zika

Một người Mỹ, sau khi đến thăm bệnh nhân nhiễm virus Zika trong bệnh viện, cũng đã mắc Zika. Tuy nhiên, bệnh nhân được biết đã không thực hiện hành động nào có khả năng gây lây nhiễm được biết tại thời điểm đó.

"Lượng virus trong mẫu máu bệnh nhân thứ nhất cao gấp 100.000 lần so với những báo cáo trong các trường hợp nhiễm Zika khác. Đây là một con số cao bất thường đối với bất kỳ sự nhiễm trùng nào," Sankar Swaminathan, nhà nghiên cứu từ Đại học Utah (Mỹ) cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, có khả năng số lượng nhiều bất thường virus tràn ngập cơ thể bệnh nhân đã làm tăng cao nguy cơ lây bệnh sang người khác.

Theo các nhà khoa học, bệnh nhân thứ 2 rất có thể đã nhiễm virus Zika từ việc chạm vào những giọt nước mắt hoặc mồ hôi từ bệnh nhân đầu tiên. Đây là lần đầu trường hợp lây nhiễm qua con đường này được ghi nhận.

Virus Zika có thể lây truyền khi tiếp xúc với nước mắt hoặc mồ hôi của bệnh nhân.

"Trường hợp hiếm hoi này đang giúp chúng ta hiểu được đầy đủ hơn trong việc làm thế nào virus Zika có khả năng lây lan từ một bệnh nhân bị nhiễm bệnh cho bệnh nhân không bị nhiễm mà không cần quan hệ tình dục hay bị muỗi đốt. Từ đó các biện pháp phòng ngừa cần được thực hiện để tránh truyền virus trong những tình huống cụ thể," Sankar Swaminathan cho biết.

Cuối tháng 5, bệnh nhân đầu tiên, một người đàn ông 73 tuổi đã du lịch tới vùng Tây Nam Mexico, một khu vực nhiễm virus Zika, các nhà nghiên cứu cho biết. 8 ngày sau khi trở về, ông bắt đầu bị đau bụng và sốt. Khi nhập viện, ông có huyết áp thấp, viêm nhiễm, chảy nước mắt và nhịp tim nhanh.

Bệnh nhân thứ 2 đã đến thăm và có hành động lau nước mắt bệnh nhân thứ nhất. Anh cũng giúp đỡ xếp lại tư thế nằm cho bệnh nhân trên giường bệnh mà không sử dụng găng tay, không lâu trước khi bệnh nhân thứ nhất rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, thận, phổi và các cơ quan khác bắt đầu ngưng hoạt động. Ông qua đời ngay sau đó.

7 ngày sau cái chết của bệnh nhân đầu tiên, bệnh nhân thứ 2 nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika. Tuy nhiên, bệnh nhân này chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ và đã được điều trị trong vòng 1 tuần sau đó.

Ca tử vong đầu tiên liên quan tới virus Zika ở Mỹ là vào tháng 6 vừa qua. Tình trạng lây nhiễm virus Zika hiếm khi gây ra tình trạng bệnh nặng ở người lớn, cũng như ít khi dẫn tới tử vong, các nhà nghiên cứu cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Financialexpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm