Bộ trưởng Y tế 11 nước Asean họp khẩn đối phó với Zika

Virus Zika đã xuất hiện tại 72 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Công dân Đài Loan nhiễm Zika sau khi dự đám cưới tại Việt Nam

Ca nhiễm Zika tại Nhật Bản không phải người Việt Nam

Nhật Bản: Phát hiện bệnh nhân nhiễm Zika đến từ Việt Nam

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại khu vực Đông Nam Á cho biết, tính đến ngày 19/9, trên thế giới đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành của virus Zika. Tại Đông Nam Á, virus Zika đã lưu hành tại một số nước như Singapore, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam… Đặc biệt, tại Singapore, từ cuối tháng 8/2016 đến nay đã có 396 trường hợp nhiễm virus Zika.

Tính riêng tại Việt Nam, đến nay Bộ Y tế đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành. Trong đó, phát hiện 3 trường hợp nhiễm Zika (1 trường hợp ở Khánh Hòa, 1 ở TP.HCM và 1 ở Phú Yên). Đây là 3 bệnh nhân không có tiền sử đi về từ vùng dịch, và điều này cho thấy Việt Nam đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng. Kết quả giải trình tự gene cho thấy, mẫu virus của bệnh nhân tại Khánh Hòa có nguồn gốc châu Á và mẫu virus của bệnh nhân ở TP.HCM có nguồn gốc từ châu Mỹ. Ngoài ra, có 3 trường hợp là người nước ngoài ủ bệnh trong thời gian ở Việt Nam (1 công dân Úc, 1 công dân Đức và một người Đài Loan - Trung Quốc). 

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN đều nhận định, do sự đi lại giao lưu thuận lợi giữa các quốc gia Đông Nam Á nên nguy cơ dịch Zika tiếp tục lan rộng trong thời gian tới ở khu vực rất cao, nhất là sẽ xuất hiện thêm những người nhiễm bệnh từ vùng dịch trở về. Do đó, các nước cần tiếp tục đẩy mạnh giám sát các hành khách nhập cảnh, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch; Đẩy mạnh giám sát Zika tại các cơ sở y tế, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm nếu nghi ngờ.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽ tăng cường triển khai sử dụng test chẩn đoán Trioplex để giám sát, sàng lọc đồng thời 3 bệnh gồm Zika, sốt xuất huyết, Chikunggunia. Đồng thời ăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh căn bệnh này.

Xem thêm: Cách phòng tránh dịch bệnh do virus Zika!

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn