Cảnh giác với say nắng mùa hè

Say nắng có thể dẫn đến đột quỵ và tử vong nếu không được xử trí kịp thời

Xử trí khi trẻ say nắng, mệt lả do nóng

Cách sơ cứu người say nắng

Thời tiết 14/4: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ giảm nhiệt

Bí quyết giữ da đẹp mùa nắng

Suýt mất mạng vì say nắng

Say nắng thường xảy ra khi lao động hoặc đi quá lâu ngoài trời nắng. Dưới ảnh hưởng liên tục của ánh sáng mặt trời, cơ thể không điều hòa được thân nhiệt cơ thể làm rối loạn thân nhiệt và mất nước. Các biểu hiện của say nắng bao gồm mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu… thậm chí còn gây co giật, đột quỵ. Nếu không xử lý kịp thời thì có thể để lại các di chứng thần kinh hoặc tử vong. 

Chị Thu Hoàn (Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hạ huyết áp, tăng thân nhiệt. Chị Hoàn là nhân viên văn phòng nên chủ yếu làm việc trong văn phòng điều hòa. Nhân dịp cuối tuần, vợ chồng chị cho con đi chơi công viên. Chiều về nhà chị thấy hoa mắt nhức đầu. Chị uống mấy viên thuốc giảm đau, hạ sốt rồi nằm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể không những không giảm mà còn kéo theo các triệu chứng co giật. Gia đình đưa chị đến bệnh viện, bác sỹ kết luận chị bị say nắng, may mà kịp thời đưa đến bệnh viện, nếu không chậm trễ sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều người phải làm việc thường xuyên dưới ánh mặt trời dễ bị say nắng

Phòng tránh say nắng mùa hè

Theo bác sỹ Lê Thị Phương Huệ - Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn thì việc phòng tránh say nắng rất quan trọng trong những ngày hè nắng nóng. Để phòng tránh say nắng trong mùa hè, mọi người không nên làm việc quá lâu ngoài trời nắng, tránh các hoạt động thể lực quá sức, uống nước đầy đủ khi trời nắng, luôn trang bị đủ thiết bị chống nắng khi lao động, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ, mũ, kính... Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi như bí đao, mướp, mướp đắng... và mặc quần áo dệt bằng vải bông và tơ, lụa nhưng có màu nhạt.

Say nắng có thể xảy ra với tất cả mọi người nhưng đối tượng dễ bị say nắng nhất là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh, người mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, suy dinh dưỡng.

Khi ra ngoài trời nắng phải đội mũ, nón để tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào gáy

Biểu hiện ban đầu dễ nhận thấy của say nắng là nóng, ù tai, hoa mắt, da khô, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, lả người thân nhiệt tăng dẫn đến mất nước nếu không được bù nước kịp thời sẽ làm giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim, rối loạn điện giải hoặc có thể gây rối loạn hoạt động chức năng của nhiều cơ quan khác.

Khi thấy một người đang đi ngoài nắng mệt lả, choáng váng và sau đó ngất xỉu với môi lưỡi khô, khát nước, da nhăn thì cần đưa ngay bệnh nhân vào nơi có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo, quạt mát hay lau mát cho bệnh nhân.

Trong quá trình làm mát, nếu thấy bệnh nhân bị lạnh run thì giảm bớt biện pháp này. Nếu bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở do suy tim hay suy hô hấp thì thực hiện ngay phương pháp hồi sức bằng hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt, xoa bóp tim ngoài lồng ngực và chuẩn bị chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội