Cao xương cá sấu giúp điều trị xương thủy tinh

Nghị lực phi thường của cậu bé xương thủy tinh

Vị bác sĩ tâm huyết với bệnh nhi "xương thủy tinh"

Việt Nam nghiên cứu thành công chữa một số bệnh ung thư bằng tế bào gốc

Đây là kết luận này được công bố bởi nhóm nghiên cứu do GS.TS Nguyễn Quang Long đứng đầu sau 4 năm nghiên cứu.

Theo Tiến sỹ Lương Đình Lâm (một thành viên nhóm nghiên cứu) cho biết: “Hàm lượng collagen trong cao xương cá sấu rất cao. Phát hiện này đã mở ra một hướng mới cho bệnh nhân xương thủy tinh. Hợp chất hữu cơ được chiết xuất từ xương cá sấu giúp cơ thể tăng tổng hợp collagen I, giải quyết căn nguyên của bệnh”. 

Nghiên cứu được thực hiện trên 70 bệnh nhi, có phân nhóm đối chứng. Tất cả bệnh nhi được uống cao xương cá sấu kết hợp với một chương trình tập luyện thể chất tăng dần cường độ và phẫu thuật chỉnh hình. Thời gian theo dõi một bệnh nhi từ 6 - 42 tháng. Kết quả kiểm tra trước, trong và sau thử nghiệm cho thấy: Hơn 90% bệnh nhi không còn đau, chỉ còn 3 trường hợp đau ít. Cả hai nhóm hết đau hẳn sau khoảng 7 - 30 ngày uống thuốc. Sau khi phẫu thuật chỉnh hình chỉ có 7 trường hợp gãy lại. Một số bé tự tin, thoải mái, không ngại va chạm, có thể bơi được không cần phao. Tình trạng về thể chất và tâm lý được cải thiện rất rõ. Bệnh nhân trở lại sinh hoạt, di chuyển, học tập... gần như bình thường.

Bệnh xương thủy tinh (xương bất toàn, Osteogenesis imperfecta) là một bệnh hiếm gặp do tổn thương gen chịu trách sản xuất một yếu tố quan trọng có trong các mô liên kết của cơ thể là collagen. Collagen có vai trò kết dính, tạo độ bền cho các bộ phận cơ thể như khung xương. Khi collagen bị thiếu sót về số lượng và chất lượng sẽ gây bệnh trong đó có bệnh xương thủy tinh, khiến cho xương dễ gãy dù với chấn động nhẹ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn