1 ca nhập cảnh dương tính sau 2 lần xét nghiệm

Cập nhật tình hình COVID-19 tại Việt Nam ngày 23/3

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực gần tuyệt đối

Ngành Y tế đã sẵn sàng cho đợt tiêm chủng phòng COVID-19 thứ 2

Hà Nội lên phương án phát triển du lịch sau dịch

Người bệnh thận mạn giai đoạn cuối cần lưu ý gì trong mùa dịch COVID-19?

Tình hình COVID-19 trong ngày

Bản tin chiều ngày 23/3 của Bộ Y tế cho biết, trong ngày có thêm 1 ca mắc COVID-19, là người nhập cảnh từ Pháp. Ca mắc mới (BN2576) là công dân Việt Nam, nhập cảnh Sân bay Nội Bài ngày 9/3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội.

Trong ngày cuối cùng ở khu cách ly (23/3), người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Như vậy, tính đến 18h ngày 23/3, số ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước là 1.601 người. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 908 ca, trong đó, Hải Dương có 724 ca. 5 ngày qua Hải Dương không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), có thêm 12 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số người khỏi bệnh ở nước ta lên 2.246. Hiện đang có 37.754 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).

5 tỉnh, thành có nguy cơ dịch tái xuất hiện và lây lan cao

Từ ngày mai (24/3) đến 28/3, Bộ Y tế tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 5 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM, Tây Ninh. Các địa phương này được đánh giá là có nguy cơ dịch tái xuất hiện và lây lan cao.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống COVID-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh, việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh và việc xét nghiệm đúng số lượng, thời gian, đối tượng.

Cùng với việc kiểm tra công tác phòng dịch, Bộ Y tế cũng sẽ tiến hành kiểm tra việc triển khai tiêm vaccine COVID-19, từ công tác tập huấn chuyên môn cho cán bộ tiêm chủng, công tác vận chuyển, bảo quản vaccine, đến việc khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm, chống sốc...

Tính đến hết ngày 22/3, Việt Nam đã tiêm vaccine COVID-19 cho 36.082 người tại 16 tỉnh, thành phố. Riêng tỉnh Hải Dương đã tiêm cho 17.248 người.

Bộ Y tế phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách

Cũng trong ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký ban hành phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Gam-COVID-Vac (tên khác là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Vaccine Sputnik V được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do JSC Generium - Liên Bang Nga sản xuất. Sau vaccine của AstraZeneca, vaccine Sputnik V của Nga là vaccine phòng COVID-19 thứ 2 tại Việt Nam được phê duyệt.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6%. Riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn