Cắt giảm muối trong các bữa ăn bằng cách nào?

Chế độ ăn nhiều muối sẽ không tốt cho sức khỏe

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ suy tim gấp 2 lần

Ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Điều gì xảy ra với bộ não khi bạn ăn quá nhiều muối?

Theo một nghiên cứu gần đây đăng trên Medical News Today, ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và tăng gấp đôi nguy cơ suy tim.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, chúng ta nên giảm lượng muối trong các bữa ăn, nếu không muốn mắc các bệnh mãn tính.

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC) cảnh báo, nồng độ muối trong chế độ ăn uống quá cao có thể làm tăng huyết áp và là yếu tố chính gây nên bệnh tim, đột quy.

Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ cũng cảnh báo, mỗi người không nên tiêu thụ trên 2.300 miligram muối/ngày. Nếu bạn là người đã quen với việc ăn mặn, làm thế nào để giảm lượng muối trong các bữa ăn? 

Để thay đổi thói quen ăn mặn, bạn có thể cho chút vị cay vào thức ăn

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Hypertension cho thấy, ăn thức ăn cay có thể "lừa" bộ não, nhờ đó bạn có thể giảm được lượng muối. Các nhà nghiên cứu cho rằng, ăn thức ăn nhiều gia vị, đặc biệt vị cay có thể đánh lừa bộ não và từ đây bạn giảm dần lượng muối. Nghiên cứu mới này được giám sát bởi bác sĩ Zhiming Zhu, giáo sư, giám đốc của Khoa tăng huyết áp và nội tiết học tại Đại học Y tế Quân đội ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Tiến sĩ Zhu và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 606 người trưởng thành ở Trung Quốc bằng cách phân tích các sở thích của từng người về vị cay và vị mặn. Họ phát hiện ra rằng, những người có sở thích ăn cay có xu hướng tiêu thụ ít muối hơn những người không thích thực phẩm có nhiều gia vị.

Để kiểm tra những ảnh hưởng của thức ăn cay trên não, bác sĩ Zhu và nhóm nghiên cứu đã dùng thuốc capsaicin để sử dụng các kỹ thuật hình ảnh kiểm tra hoạt động của não. Họ phát hiện ra, vị cay gây ra kích hoạt các vùng não giống như những hoạt động của muối.

Họ kết luận, việc thưởng thức các loại thực phẩm có vị cay có thể làm giảm đáng kể sở thích ăn mặn. Việc sử dụng vị cay trong ăn uống được coi là một sự can thiệp đầy hứa hẹn để giảm lượng muối ăn vào cơ thể. Vì thế, khi chế biến các món ăn, bạn có thể cho một chút ớt hoặc tương ớt, tạo vị cay cay. Nhờ đó, bạn có thể dần thay đổi được thói quen ăn mặn. 

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa