Cắt một buồng trứng có thể sinh con không

Đến ngày kinh, máu ra ít, màu nâu đen kéo dài khoảng 2 ngày rồi không ra nữa. Khoảng 18 ngày sau em lại ra máu kinh như bình thường, đến tháng sau đó đến ngày kinh ra màu nâu đen như lần trước. Lần nay thì em không thấy xuất hiện máu kinh như bình thường nữa. Em rất lo lắng. Liệu em có nguy cơ mắc thêm bệnh gì không ạ. Sau nay em có thể có con lại không thưa bác sĩ? (Hải Lan)


Trả lời:

Em thân mến,

Trước tiên tôi muốn nói với em rằng tuy em đã bị cắt mất một bên buồng trứng nhưng vẫn còn khả năng có con bởi em còn buồng trứng bên trái.

Tuy vậy, buồng trứng là một trong những bộ phận sản sinh ra nội tiết tố sinh dục nữ, một yếu tố quan trọng tạo nên chu kỳ kinh nguyệt. Khi em bị mất một bên buồng trứng, lượng nội tiết tố sinh dục nữ trong cơ thể em bị giảm đi, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Để có được chẩn đoán chắc chắn và điều trị hiệu quả, em nên đến một cơ sở đáng tin cậy về mặt chuyên môn như trung tâm sức khỏe sinh sản hoặc bệnh viện sản phụ khoa để khám và điều trị.

Chúc em khỏe và hạnh phúc!

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Bích Thủy
Chuyên gia về Đào tạo và Dịch vụ Sức khỏe Sinh sản của Tổ chức Concept Foundation

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị