Cắt tuyến giáp có ảnh hưởng gì đến cơ thể không?

Bệnh nhân đã cắt bỏ tuyến giáp cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sỹ

Người không có tuyến giáp cần chế độ dinh dưỡng thế nào?

4 loại vitamin tốt cho người phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Dấu hiệu khi uống quá nhiều thuốc hormone tuyến giáp là gì?

Bệnh tuyến giáp và ung thư: Những điều bạn cần biết!

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định:

Chào bạn!

Tuyến giáp sản xuất ra các hormone tuyến giáp T3 và T4 có vai trò rất quan trong đối với sự tồn tại và phát triển của con người. Hormone tuyến giáp tham gia vào hầu hết các quá trình chuyển hóa và quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể; Tăng cường trao đổi chất. 

Hormone tuyến giáp làm tăng quá trình trao đổi chất ở các loại mô, tế bào trong cơ thể, làm tăng tổng hợp protein, tăng vận chuyển ion qua màng tế bào, tác động đến các hệ thống enzyme trong tế bào. Hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể vì vậy những trẻ bị thiểu năng tuyến giáp sẽ chậm lớn, trí tuệ kém phát triển.

Các hormone tuyến giáp tác động tới quá trình chuyển hóa của cả glucid, lipid và protid, ảnh hưởng tới trao đổi vitamin, tốc độ trao đổi chất, ảnh hưởng tới một loạt các hệ thống cơ quan: Tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương...; Ảnh hưởng tới chức năng sinh dục, chức năng cơ,…

Do vậy, hormone tuyến giáp không thể thiếu đối với hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu toàn bộ tuyến giáp của mẹ bạn đã bị cắt bỏ, mẹ bạn sẽ cần phải dùng một hormone tổng hợp thay thế tuyến giáp để bù những hormone tuyến giáp cơ thể bạn không sản xuất được.

Với cắt tuyến giáp một phần, bác sỹ sẽ theo dõi kỹ trước khi quyết định bổ sung các hormone tổng hợp thay thế cho mẹ bạn. Tuy nhiên vẫn có thể có một số hormone còn lại trong cơ thể bạn sau khi phẫu thuật tuyến giáp, vì vậy một só bệnh nhân sẽ không cảm thấy một sự thay đổi ngay lập tức. Thậm chí có người cảm thấy bình thường trong khoảng 2 năm.

Hãy nhớ tuân thủ lịch hẹn khám lại của bác sỹ sau sáu tháng hoặc định kỳ hàng năm để được tư vấn, xét nghiệm các hormone tuyến giáp để điều chỉnh các loại thuốc phù hợp với mẹ. Hãy thực hiện các lời khuyên của bác sỹ về chế độ ăn uống, sinh hoạt, các loại thuốc cần dùng một cách tốt nhất có thể.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị